Dấu hiệu trẻ viêm họng cấp và những lưu ý khi chăm sóc

Trẻ bị viêm họng cấp có thể kèm các dấu hiệu như chảy nước mũi, rát họng

Trẻ bị viêm họng uống thuốc gì?

Phòng ngừa viêm họng cấp cho trẻ trong mùa Đông

Bạn đã biết cách cải thiện viêm họng mạn tính bằng cây rẻ quạt?

Cần tránh ăn gì nếu bị viêm thanh quản?

Vì sao trẻ dễ bị viêm họng cấp vào mùa lạnh?

Họng là ngã ba giữa đường ăn và đường thở, nơi “cửa ngõ” của không khí, thức ăn và nước uống. Trong khi trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, khi thời tiết chuyển mùa, sức đề kháng càng suy giảm.

Trong khi đó, nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí giảm, môi trường ô nhiễm cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển. Do đó, trẻ luôn là đối tượng dễ bị tấn công, dẫn đến viêm họng.

Ngoài ra, nếu không được giữ ấm đúng cách, trẻ cũng dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến viêm họng cấp.

Trong những tác nhân gây viêm họng cấp ở trẻ, virus và vi khuẩn là 2 yếu tố phổ biến nhất. Virus thường gặp là virus cúm, virus sởi, virus Adeno… Với vi khuẩn, thường gặp là vi khuẩn phế cầu, liên cầu, tụ cầu, Haemophilus Influenzae… Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn nhóm A (S. Pyogenes), trẻ nhiễm vi khuẩn này có thể gặp biến chứng của viêm họng, dẫn đến viêm khớp cấp (thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp ở trẻ.

Dấu hiệu trẻ viêm họng cấp

Trẻ bị viêm họng cấp thường khởi phát các triệu chứng đột ngột như sốt cao 39-40°C, rét run. Các biểu hiện đi kèm khác như: Nuốt đau, rát họng, khàn tiếng, ho, chảy nước mũi, môi khô, mệt mỏi… Trẻ nhỏ bị viêm họng cấp thường quấy khóc, không chịu ăn, bú ít hoặc bỏ bú, ít ngủ…

Ngoài ra, một điều thường thấy khi trẻ viêm họng là có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm (sưng, đau).

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm họng cấp

 

Viêm họng cấp ở trẻ không phải là bệnh nguy hiểm, thông thường, trẻ bị viêm họng cấp do virus gây ra sẽ khỏi dần trong vòng từ 3-4 ngày. Tuy nhiên, nếu sức đề kháng yếu hoặc trẻ bị viêm họng cấp do vi khuẩn gây ra thì bệnh có thể diễn biến phức tạp, nặng hơn và tiềm ẩn nhiều biến chứng hoặc nguy cơ viêm họng mạn tính. 

Vì vậy, việc chăm sóc đúng cách khi trẻ bị viêm họng cấp là điều rất quan trọng. Ngay khi có dấu hiệu viêm họng cấp, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời. Trong quá trình chăm sóc trẻ, cần chú ý:

- Giữ ấm: Mùa lạnh, trẻ cần được giữ ấm cẩn thận, nhất là bộ phận cổ, bàn chân, bàn tay. Tuy nhiên, cha mẹ không nên mặc quá nhiều lớp áo, có thể khiến trẻ đổ mồ hôi và nhiễm lạnh ngược dòng.

- Đảm bảo nghỉ ngơi: Cần chú ý đến thời gian nghỉ ngơi để giảm bớt tình trạng mệt mỏi, giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

- Đảm bảo dinh dưỡng: Chế độ ăn cần giàu các vitamin, khoáng chất, hỗ trợ trẻ giảm đau họng và tăng cường miễn dịch. Nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nước cam, chanh, dưa hấu, không nên uống nước lạnh.

- Dùng thuốc theo chỉ định: Cha mẹ cần cho trẻ dùng thuốc đúng và đủ liều theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh trị viêm họng cấp cho trẻ vì có thể gây kháng kháng sinh và tác dụng phụ nguy hiểm. Không được tự ngừng dùng thuốc kháng sinh khi thấy triệu chứng giảm bớt.

Bên cạnh sử dụng thuốc theo chỉ định, nhiều phụ huynh có xu hướng sử dụng cốm thảo dược với thành phần chính từ cao rẻ quạt để cải thiện triệu chứng, tăng sức đề kháng, phòng ngừa và làm giảm triệu chứng viêm họng cấp ở trẻ hiệu quả.

Nghiên cứu vào năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, vị thuốc này đặc biệt có hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp như viêm họng.

Sản phẩm còn chứa các thảo dược như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm này không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng do viêm họng mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tái phát. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

TPBVSK Cốm Tiêu Khiết Thanh

Cốm Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, cỏ lào, kinh giới, vitamin C, vitamin D3, kẽm gluconat.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng; Người có nguy cơ viêm đường hô hấp trên do nhiễm lạnh.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 01330/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa

bệnh.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng