Đâu là van tim hay bị hẹp, hở và dạng nào nguy hiểm nhất?

Các van tim bên trái thường có nguy cơ bị tổn thương, hẹp, hở cao hơn

Thiếu máu cơ tim là gì, bệnh có những dạng nào?

Những ai có nguy cơ cao bị thiếu máu cơ tim thầm lặng?

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - dùng cho người thiếu máu cơ tim

Đau tim thầm lặng nguy hiểm thế nào, có dấu hiệu cảnh báo không?

ThS.BS. Đỗ Văn Bửu Đan, Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP.HCM) trả lời:

Chào bạn!

Dù cơ thể có 4 van tim, nhưng có lẽ các van dễ bị tổn thương nhất vẫn là những van phải hoạt động nhiều hơn. Theo đó, các van tim bên trái thường là những van tim hay gặp tổn thương. Qua thăm khám, tôi nhận thấy nhiều người gặp phải tình trạng hẹp, hở van 2 lá hoặc van động mạch chủ, trong khi những trường hợp hẹp, hở van 3 lá hoặc van động mạch phổi thường ít gặp hơn.

 

Tuy nhiên, điều này cũng tùy thuộc vào từng đối tượng. Ví dụ như với trẻ nhỏ bị bệnh van tim bẩm sinh, nguy cơ bị hẹp, hở van động mạch phổi lại cao hơn. Do đó, khá khó để nói chính xác loại van tim nào hay bị hẹp, hở nhất. Có thể nói van nào dễ bị tổn thương còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Còn với câu hỏi hẹp, hở tại van nào có thể dẫn tới các biến chứng nặng nề, nguy hiểm nhất, trước hết bạn phải hiểu về nguyên tắc, nhiệm vụ của van tim giống như một cánh cửa. Điều này có nghĩa van tim có thể đóng, mở để dòng máu lưu thông một chiều trong cơ thể. Khi đóng, van tim phải đóng thật kín để máu không bị dội ngược trở lại trong các buồng tim.

Do đó, mức độ nguy hiểm của tình trạng tổn thương van tim còn tùy thuộc vào mức độ hẹp, hở, có nguy cơ cao dẫn tới suy tim hay không. Nếu tình trạng hẹp, hở nhẹ, người bệnh hầu như chỉ gặp rất ít triệu chứng, thậm chí không biểu hiện triệu chứng nào. Tuy nhiên, nếu van tim hẹp, hở nặng, người bệnh có thể gặp phải nhiều triệu chứng nguy hiểm, thậm chí có người còn bị choáng ngất, phù phổi, đột tử.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

ich-tam-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị