Không phải cứ đau tức ngực là đau tim

Đau ngực là biểu hiện của bệnh gì?

Xơ vữa động mạch âm thầm nhưng nguy hiểm

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và xơ vữa động mạch ở phụ nữ trung niên

Homocysteine cao - Yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

Xơ vữa động mạch vành được hình thành thế nào?

Mỗi năm có hàng triệu người bị đau thắt ngực phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu, nhưng chỉ có 20% trong số họ được chẩn đoán là cơn nhồi máu cơ tim cấp hoặc đau thắt ngực không ổn định. Một số trường hợp còn lại có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác cũng nguy hiểm không kém.

Trong cuốn sách Chỉ dẫn từ Cleveland Clinic về đau tim, BS. Curtis Rimmerman đang công tác tại Khoa Tim Bệnh viện Cleveland Clinic cho hay các triệu chứng sau đây không phải là dấu hiệu của một cơn đau tim:

- Nhất thời cảm thấy khó chịu ở ngực, thường được đặc trưng như là một cơn đau nhói.  Cảm thấy khó chịu hoặc đau không ngừng ở tim, thường diễn ra trong vài phút. Đây có thể là dâu hiệu của: Chấn thương cơ xương hoặc viêm, đau dây thần kinh (như xương sườn bị nứt, đau cơ bắp hoặc bệnh zona ở ngực.)

- Đau ngực trở nên nặng hơn khi thở, đau ở một vị trí chính xác không phải là dấu hiệu của đau tim. Bởi đau tim thường lan tỏa chứ không hẳn ở một vị trí nhất định. Đây có thể dấu hiệu liên quan đến phổi như: Viêm màng phổi, viêm phổi, hen suyễn...

- Đau thắt ngực đột ngột dữ dội lan ra sau lưng có thể do đau thắt ngực do bóc tách động mạch chủ cấp tính.

- Acid dịch vị có thể bị trào ngược từ dạ dày lên thực quản, gây co thắt và đau vùng ngực, đôi khi cảm giác bỏng rát, khó chịu giống như một cơn đau ở tim. Tình trạng này có thể được thuyên giảm nếu dùng thuốc giảm đau thắt ngực.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đau, cảm thấy áp lực hay khó chịu ở ngực hoặc cánh tay, lưng, hàm, cổ hoặc bụng cùng với khó thở, toát mồ hôi lạnh, buồn nôn, mệt mỏi hay choáng váng kéo dài hơn 5 phút, hãy đi khám bác sỹ hoặc gọi cấp cứu ngay. Những triệu chứng này có thể báo hiệu một cơn đau tim hoặc nhồi máu cơ tim và lúc đó nên gọi cấp cứu ngay lập tức.

Nguyên nhân gây đau tim

Stress, tức giận: Tức giận hoặc lo lắng làm tăng tỉ lệ nhịp tim, tăng huyết áp, co thắt các mạch máu và tăng đông máu… tất cả những yếu tố này đều gây ra các cơn đau tim. Hãy chủ động kiểm soát hành động dễ gây tức giận hoặc lo lắng để hạn chế những phản ứng tiêu cực ấy.

Suy giảm chức năng thận: Một nghiên cứu tiến hành điều tra trên 10.000 đàn ông cho thấy, những người có bệnh thận mạn tính có nguy cơ đau tim gấp 2 lần người bình thường.

Uống nhiều bia rượu: Uống nhiều bia rượu có thể làm tăng nồng độ chất béo trung tính và làm tăng huyết áp. Những yếu tố này có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ tim.

Hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với  không hút thuốc 2 - 3 lần. Chất nicotin trong thuốc lá sẽ làm mạch máu bị co lại, cản trở dòng máu lưu thông.

Ăn quá nhiều thịt đỏ, nội tạng động vật: Thịt đỏ hay nội tạng động vật có nhiều hàm lượng chất béo gây tình trạng xơ vữa động mạch. Nên chuyển từ chế độ ăn nhiều thịt sang ăn cá và đạm thực vật.

Xơ vữa động mạch vành tim: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về tim mạch như đau tim, suy tim, đột quỵ... Bệnh được cho là khởi phát từ những tổn thương lớp nội mạc mạch máu (lớp lót trong lòng mạch máu) do các yếu tố như hút thuốc lá, cholesterol máu cao, tăng huyết áp, người có bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, lười vận động hay stress kéo dài trong cuộc sống… Theo thời gian, cholesterol, calci, tiểu cầu… lắng đọng tại vị trí tổn thương hình thành nên quá trình viêm và hấp dẫn bạch cầu đến hấp thụ các chất béo. Chúng trở thành các “tế bào bọt” tích đầy mỡ, càng làm dày thêm khối xơ vữa. Trong quá trình mảng xơ vữa phát triển, các tế bào có thể bị vỡ ra kết dính với tiểu cầu tạo thành cục máu đông bao phủ chỗ loét. Để phòng xơ vữa động mạch, mỗi người nên: Tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, muối, chất kích thích; Tích cực tham gia các hoạt động thể chất; Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ; Sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh mạch vành được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như Đỏ ngọn, Đan sâm, Sơn tra, Bồ hoàng… Chúng sẽ có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa xơ vữa động mạch, chống phá cục máu đông, ngăn ngừa nguy cơ bị đau tim, suy tim. 

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ tim mạch: Vương Tâm Thống

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp