Xơ vữa động mạch âm thầm nhưng nguy hiểm

Xơ vữa động mạch có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm

Cholesterol - Thủ phạm gây xơ vữa động mạch

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và xơ vữa động mạch ở phụ nữ trung niên

Homocysteine cao - Yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch có 3 hội chứng chính và quan trọng nhất là bệnh động mạch vành, bệnh động mạch não (xơ vữa động mạch cảnh) và bệnh động mạch ngoại biên. Có một sự kết hợp chặt chẽ và phổ biến giữa các bệnh lý này với nhau, đặc biệt có khoảng 4 - 8% người bệnh có đầy đủ 3 bệnh này. Khi đó, tiên lượng sống của người bệnh cực kỳ thấp.

Bệnh động mạch ngoại biên 

Bệnh động mạch ngoại biên là bệnh lý tắc nghẽn mạch máu ngoại biên, do các mảng xơ vữa và huyết khối. Các động mạch đó không bao gồm mạch máu nuôi tim và não. 

Bệnh động mạch ngoại biên thường gặp nhất là các tổn thương động mạch vùng tiểu khung, chi dưới và chi trên. Tình trạng tắc nghẽn ở các mạch này cũng tương tự như tắc động mạch vành hay động mạch cảnh. Điểm khác biệt là vùng cung cấp máu của các động mạch: Động mạch vành cấp máu cho cơ tim, động mạch cảnh cấp máu cho não còn các động mạch ngoại biên cấp máu cho các chi.

Nguyên nhân chính gây bệnh lý động mạch ngoại biên là do mảng xơ vữa

Phần lớn người mắc động mạch ngoại biên không tự phát hiện được mình mắc bệnh này bởi vì họ không cảm thấy đau, không cảm thấy khó chịu hay có dấu hiệu thực thể nào. Đây không chỉ là bệnh lý ở vị trí tay, chân mà còn là dấu hiệu báo trước những nguy cơ cao về vấn đề sức khỏe trong tương lai như là cơn đau tim và đột quỵ.

Bệnh động mạch vành

Động mạch vành là tên gọi của các động mạch dẫn máu đến nuôi tim, đảm bảo cho tim có thể hoàn thành chức năng của nó.

Bệnh mạch vành hay suy động mạch vành, thiếu máu cơ tim, thiểu năng vành, bệnh tim thiếu máu cục bộ… là tình trạng hẹp hay tắc nghẽn lòng động mạch dẫn đến thiếu máu đi nuôi tim. Triệu chứng điển hình của bệnh động mạch vành là đau thắt ngực.

Triệu chứng điển hình của bệnh mạch vành là đau thắt ngực

Nguyên nhân thường gặp ở bệnh mạch vành là do sự hình thành của các mảng xơ vữa trong lòng mạch - một tiến trình chậm chạp kéo dài với sự lắng đọng từ từ của Lipid trong thành động mạch, làm cho thành động mạch ngày càng dày lên, cứng lại và mất tính đàn hồi. Mảng xơ vữa gây các phản ứng viêm, có thể lớn dần lên gây chít hẹp lòng mạch và vỡ ra dễ dẫn đến hình thành cục máu đông gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: Nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Ngoài ra một số trường hợp mạch vành bị co thắt gây hẹp mạch vành từng lúc cũng có thể gây ra triệu chứng đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim. 

Bệnh xơ vữa động mạch cảnh

Triệu chứng xơ vữa động mạch cảnh: Buổi sáng có cảm giác chóng mặt, giảm khả năng làm việc, trí nhớ kém. Ngoài ra người bị xơ vữa động mạch cảnh có thể bị ù tai, rối loạn giấc ngủ…

Nguy hiểm hơn, xơ vữa động mạch cảnh nặng có thể gây tắc mạch máu não, não không nhận đủ máu dẫn đến liệt người, rối loạn ngôn ngữ, méo miệng, mất nhận thức đối với xung quanh, không tự chủ được việc đại tiểu tiện và có thể hôn mê, bất tỉnh.

 Người bị xơ vữa động mạch cảnh có thể bị ù tai, méo miệng

Phòng xơ vữa động mạch thế nào?

 Chú ý đến chế độ dinh dưỡng: Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và các vitamin sẽ rất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi, đặc biệt là hệ tim mạch. Cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, muối, chất kích thích… bởi chúng sẽ tạo điều kiện cho động mạch vành bị chít hẹp và xơ vữa động mạch – nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về tim mạch.

Tích cực tham gia các hoạt động thể chất: Tập luyện thể thao sẽ giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức khỏe, giúp máu lưu thông được dễ dàng, phòng ngừa nguy cơ bị xơ vữa động mạch do tích tụ nhiều mảng bám ở người cao tuổi. Định kỳ nên đi kiểm tra sức khỏe để có hướng điều trị kịp thời.

Sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh mạch vành được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như đỏ ngọn, đan sâm, sơn tra, bồ hoàng… Chúng sẽ có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa xơ vữa động mạch, chống phá cục máu đông, ngăn ngừa nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, suy tim. 

Thanh Tú H+  


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch