"Thủ phạm" gây đau vú ở phụ nữ

Đau vú có phải dấu hiệu của ung thư vú?

Bị đau vú: Có cách tự nhiên nào giúp giảm đau vú?

Bị đau vú có phải do rối loạn nội tiết tố?

Dùng hormone thay thế gây tức ngực, đau vú?

Đau “gò bồng đảo” - Khi nào cần gặp bác sỹ?

Dưới đây là một số yếu tố gây ra tình trạng đau, sưng tuyến vú:

Đau tiền kinh nguyệt

phụ nữ thường cảm thấy nặng nề ở ngực ngay trước kỳ kinh - thậm chí đến mức đau khi đi bộ lên cầu thang. Điều này là do sự gia tăng hormone estrogenprogesterone làm cho các tuyến sữa, ống dẫn sữa của vú to ra. Loại đau này thường hết trong hoặc ngay sau chu kỳ kinh nguyệt, khi hormone đã trở lại mức bình thường.

Đau vú không theo chu kỳ

Loại đau này, không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và thường chỉ tập trung vào một vùng cụ thể trên ngực. phụ nữ có thể gặp phải tình trạng này sau khi sinh thiết vú, chấn thương vú... Tình trạng này phổ biến nhất ở độ tuổi từ 40-50.

U nang vú

U nang vú cũng có thể là nguyên nhân khiến chị em đau ngực. Tuy nhiên, đây là bệnh lành tính không phải là ung thư, nguyên nhân bắt nguồn từ việc trong ngực xuất hiện túi dịch, với hình dạng khác nhau. Tình trạng bệnh xuất hiện nhiều nhất ở phụ nữ trong độ tuổi 30-40. U nang vú về cơ bản không cần điều trị nếu u không quá lớn và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Uống quá nhiều đồ chứa caffeine

Thói quen uống cà phê quá thường xuyên có thể là "thủ phạm" khiến bạn bị đau vú. Caffeine trong loại đồ uống này làm cho các mạch máu giãn ra, có thể khiến ngực sưng và cảm thấy đau. Theo một nghiên cứu của Đại học Duke cho thấy 61% phụ nữ bị đau vú khi cắt giảm caffeine đã giảm đau.

Áo ngực sai kích thước

Đau vú cũng có thể gây ra do chọn áo ngực sai kích cỡ, áo ngực quá chật hoặc quá rộng. Nếu áo ngực quá chật sẽ chèn ép gây đau. Ngược lại, nếu áo ngực quá rộng sẽ không giúp nâng đỡ vú khi hoạt động. Chính vì vậy, chọn áo ngực đúng kích cỡ sẽ giúp bạn thoải mái trong hoạt động thường ngày và ngăn ngừa các cơ đau phiền toái.

Viêm vú

Mặc dù, những nguyên nhân gây đau ngực kể trên có thể không dẫn đến ung thư vú. Tuy nhiên, chị em không nên xem thường và nên đi khám bác sỹ nếu đau kéo dài và có dấu hiệu bất thường.

Bệnh viêm vú hay viêm tuyến vú là tình trạng xảy ra phổ biến ở những phụ nữ đang cho con bú. Bệnh hình thành do viêm nhiễm các mô ở ngực dẫn đến đau sưng, kèm theo sốt, căng bầu vú, thậm chí có thể thấy máu chảy ra ở đầu vú.

Phẫu thuật vú

Sau phẫu thuật vú, sẹo xơ hình thành có thể dẫn đến đau. Cơn đau này có biểu hiện từ nhẹ đến nặng, có thể do tổn thương dây thần kinh hay do viêm. Thời gian đầu khi mới phẫu thuật, cảm giác đau sẽ nhiều và rõ ràng hơn. Sau đó, cơn đau sẽ tự giảm dần qua thời gian.

Tác dụng của thuốc

Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc khác như: Chlorpromazine, anadrol và methyldopa cũng có thể bị đau ngực. Vì vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sỹ nếu gặp phải các tác dụng phụ này khi sử dụng thuốc.

Lê Tuyết H+ (Theo Usnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp