Dùng hormone thay thế gây tức ngực, đau vú?

Dùng hormone thay thế HRT làm tăng nguy cơ đau tim, ung thư vú

Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Tại sao không nên dùng hormone thay thế dạng thuốc?

Phụ nữ ở tuổi nào có thể bắt đầu điều trị bằng liệu pháp hormone thay thế (HRT)?

Những người nên nói "không" với hormone thay thế kẻo chết sớm

Những nguyên nhân gây tức ngực, đau vú

Đau ngực được đặc trưng bởi cảm giác khó chịu trong lồng ngực, quanh tim. Đau tức ngực có thể đi kèm với một loạt các triệu chứng, như: Tức ngực, cơn đau di chuyển ra lưng, cổ, hàm, vai và cánh tay; Khó nuốt; Cơn đau tăng lên khi hít thở sâu hoặc ho; Cảm giác đau khi ấn vào ngực.

Có nhiều nguyên nhân gây đau ngực, chủ yếu là do các vấn đề tim mạch hoặc hệ tiêu hóa. Một vài nguyên nhân chính được liệt kê như dưới đây:

Đau thắt ngực: Tình trạng một cơn đau nặng ở ngực, thường cũng lan rộng đến vai, cánh tay và cổ, gây ra bởi các mảng bám trong thành động mạch.

Viêm màng ngoài tim: Đây là một bệnh do nhiễm virus ngắn hạn, dẫn đến viêm túi bao quanh tim.

Ợ nóng: Kết quả của trào ngược acid dạ dày, thực quản.

Rối loạn ăn uống: Đau ngực có thể do rối loạn thực quản.

Đau vú được đặc trưng bởi một cơn đau nhói ở một hoặc cả hai bên vú, thường gây ra bởi các yếu tố nội tiết tố trong cơ thể. Lý do phổ biến nhất gây đau vú là rối loạn nội tiết tố, được gọi là đau vú theo chu kỳ. Điều này có nguyên nhân từ hormone stabilizers.

Tức ngực, đau vú do tác dụng phụ của HRT

Theo các chuyên gia khẳng định, với phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, hormone thay thế (HRT) là nguyên nhân chính gây tức ngực và đau vú. HRT thường gây đau vú trong vài tuần đầu tiên sử dụng. Tác động của nó khác nhau ở mỗi phụ nữ. Ngoài ra, thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm cũng có thể gây tức ngực.

Tác dụng phụ của HRT không chỉ có đau vú mà còn bao gồm cả ngực to (sưng). Ngực sưng to cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư vú. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ không nên dùng HRT trong hơn 2 năm liên tiếp vì nó làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Liệu pháp HRT còn có tác dụng tiêu cực trên tim, làm tăng nguy cơ đau tim. Một số phụ nữ thấy bị đau ngực trái khi dùng HRT.

Nếu bạn bị tức ngực, đau vú khi sử dụng hormone thay thế HRT, hãy hỏi ý kiến bác sỹ ngay, đặc biệt là khi những cơn đau trở nên mạnh mẽ và đi kèm với những triệu chứng bất thường. 

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, thay vì sử dụng hormone thay thế (HRT) gây hại với sức khỏe, chị em có thể chọn cách an toàn hơn là bổ sung hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng - liệu pháp hormone từ thiên nhiên, giúp hỗ trợ cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ cân bằng nội tiết tố

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết