Đau vùng kín có phải do nhiễm trùng đường tiết niệu?

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau ở vùng kín

Nhiễm trùng nấm men thường xuyên tái phát do nguyên nhân nào?

Nhiễm trùng nấm men có phải dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường type 1?

7 thực phẩm, gia vị tốt cho người bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Vì sao nhiều người bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong mùa Hè?

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Nhiễm trùng đường tiết niệu (hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiểu) là bệnh thường gặp ở phụ nữ. Các triệu chứng thường gặp của nhiễm trùng đường tiết niệu là: Buồn tiểu thường xuyên, tiểu buốt, tiểu lắt nhắt, không kiểm soát được dòng chảy, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi, có mủ hoặc máu trong nước tiểu. Người bệnh, đặc biệt là phụ nữ, sẽ cảm thấy đau vùng kín. Ngoài ra, tùy vào cơ quan bị nhiễm trùng, các triệu chứng khác nhau sẽ xuất hiện. Tuy nhiên tình trạng đau vùng kín thường hết khi bệnh đã được điều trị. Nếu bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu của bạn đã được điều trị đúng cách, bác sỹ đã kiểm tra và kết luận rằng bạn đã khỏi bệnh thì nguyên nhân gây đau vùng kín không phải do nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Nguyên nhân khiến bạn bị đau vùng kín rất có thể do nhiễm trùng nấm men (hay còn gọi là viêm âm đạo do nấm). Nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm trùng nấm men có thể do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mà bạn đã sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiểu trong 2 lần trước đó. Kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu mà chúng còn tiêu diệt những vi khuẩn có lợi ở vùng kín. Nhiễm trùng nấm men thường phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh, đặc biệt là phụ nữ đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu và sử dụng nhiều hơn một đợt kháng sinh. 

Phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men sẽ có những triệu chứng như cực kỳ ngứa, đỏ và đau rát ở vùng âm đạo. Đây là lý do vì sao mọi người thường nhầm nhiễm trùng nấm men với nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu bạn sợ bị nhiễm trùng đường tiết niệu một lần nữa, hãy đến gặp bác sỹ để làm xét nghiệm nước tiểu.

Ngoài nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng nấm men thì viêm bàng quang kẽ cũng có thể khiến bạn bị đau vùng kín. Nếu bác sỹ nghi ngờ bạn bị viêm bàng quang kẽ, họ sẽ yêu cầu bạn siêu âm hoặc nội soi bàng quang. Siêu âm và nội soi cũng giúp loại trừ nguyên nhân gây đau vùng kín nghiêm trọng như ung thư bàng quang. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị