Nhiễm trùng nấm men có phải dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường type 1?

Đái tháo đường type 1 là bệnh thường gặp ở trẻ em

5 cách kiểm soát đái tháo đường type 1 trong thời kỳ mang thai

Bà bầu bị đái tháo đường type 1 khiến trẻ sinh ra dễ bị thừa cân

Người bệnh đái tháo đường có thể sống được bao lâu?

7 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường type 1

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Thực sự có những cách sớm để phát hiện bệnh đái tháo đường type 1, tuy nhiên hầu hết trẻ em mắc bệnh đái tháo đường type 1 không được chẩn đoán cho đến khi bệnh đã chuyển nặng. Các triệu chứng đái tháo đường mà hầu hết mọi người đều quen thuộc là thường xuyên cảm thấy khát nước và đi tiểu nhiều. Tuy nhiên, đây là những dấu hiệu cảnh báo rất muộn. Đến khi trẻ có những triệu chứng này thì bệnh đã rất nặng và quá trình điều trị sẽ rất khó khăn. 

Insulin là một hormone quan trọng được sản xuất bởi các tế bào trong tuyến tụy. Insulin chuyển glucose từ máu vào tế bào làm năng lượng để sử dụng hoặc lưu trữ. Trong quá trình tiêu hóa, thức ăn có chứa carbohydrate được tiêu hóa và chuyển đổi thành glucose. Khi đường huyết gia tăng sẽ phát tín hiệu đến tuyến tụy để sản xuất insulin nhằm kiểm soát nồng độ đường trong máu.

Ở trẻ bị đái tháo đường type 1, tuyến tụy sẽ không sản xuất đủ lượng insulin. Nếu không có insulin, quá nhiều glucose sẽ tích tụ trong máu dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 1 như: Di truyền (những người mắc bệnh đái tháo đường type 1 thường một số loại gene có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh), tiền sử gia đình, tuổi tác, môi trường sống.

Khi mắc bệnh đái tháo đường, các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy bị phá hủy dần dần sau nhiều tháng hoặc nhiều năm. Khi các tế bào sản xuất insulin bị phá hủy quá nhiều thì mức đường trong máu sẽ bắt đầu tăng cao. Không có đường trong các tế bào, cơ và chất béo bắt đầu được đốt cháy để lấy năng lượng, do đó người bệnh đái tháo đường lúc nào cũng cảm thấy đói và giảm cân mặc dù họ ăn rất nhiều. 

Đái tháo đường type 1 là bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin. Bệnh thường ủ bệnh trong nhiều năm nhưng hiếm khi được chẩn đoán. Các triệu chứng của đái tháo đường type 1 là đi tiểu nhiều, khát nước, thèm ăn và giảm cân. Nếu có các triệu chứng kể trên, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám. Nếu không được phát hiện, đái tháo đường type 1 có thể tiến triển nặng và khiến người bệnh khó thở, hôn mê và tử vong. Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa trị bệnh đái tháo đường type 1 do đó tiêm insulin là cách tốt nhất để kiểm soát nhanh chóng lượng đường trong máu của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể tiêm insulin ở nhà, thường 2 - 3 lần mỗi ngày.

Sẽ tốt hơn nếu được chẩn đoán bệnh đái tháo đường sớm trước khi mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát. Như bạn đã chỉ ra, nhiễm trùng nấm men mạn tính (hoặc các nhiễm trùng da khác) có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm đái tháo đường. Trong nhiều trường hợp, nhiễm trùng nấm men thường xuyên không phải là dấu hiệu duy nhất của bệnh đái đường. Nhưng nếu bạn nghi ngờ con mắc bệnh, hãy yêu cầu bác sỹ kiểm tra lượng đường huyết. Kiểm tra bệnh đái tháo đường đặc biệt quan trọng nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh.

Ngoài xét nghiệm đường huyết, con bạn cũng có thể được chỉ định làm xét nghiệm kháng thể ở bệnh đái tháo đường type 1. Kháng thể này có thể được phát hiện trong nhiều tháng hoặc nhiều năm trước khi các triệu chứng của bệnh đái tháo đường xuất hiện. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị