7 thực phẩm, gia vị tốt cho người bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây nhiều biến chứng nếu không được điều trị

Vì sao nhiều người bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong mùa Hè?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với nhiễm trùng đường tiết niệu

5 cách giúp giảm nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

7 khuyến cáo giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Nam việt quất 

Nước ép nam việt quất giúp ngăn ngừa UTI bằng cách giữ cho vi khuẩn không bám vào đường tiết niệu. Một số nghiên cứu cho thấy nước ép nam việt quất có thể làm giảm sự tái phát của UTI. Một thử nghiệm lâm sàng được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Anh) cho thấy nước ép nam việt quất có thể giảm 26% nguy cơ UTI ở phụ nữ khỏe mạnh. 

Kết quả hình ảnh cho nước ép nam việt quấtNước ép nam việt quất giúp giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu

Quế 

Quế có chứa các hợp chất có khả năng kháng chuẩn và khống viêm nên giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong quế giúp ngăn chặn vi khuẩn E.coli phát triển. Vi khuẩn này là tác nhân gây ra hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đường tiểu, bàng quang và niệu đạo. Các hợp chất chống viêm trong quế cũng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Kefir

Kefir có chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi nên nó có thể giúp ngăn ngừa UTI bằng cách cân bằng hệ vi khuẩn trong âm đạo (vi khuẩn có hại từ âm đạo có thể di chuyển đến đường tiết niệu và gây nhiễm trùng). Ngoài kefir, các nghiên cứu cũng cho thấy các chế phẩm sinh học khác cũng có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại UTI và ngăn UTI tái phát. 

Đu đủ

Vitamin C trong đu đủ có thể tăng cường hệ miễn dịch và tăng độ acid trong nước tiểu. Đu đủ cũng giàu beta carotene và lycopene, carotenoids - đây là những chất chống oxy hóa mạnh, các chất này sẽ giúp cơ thể chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Một số nghiên cứu cũng cho thấy cơ thể dễ dàng hấp thu carotenoids từ đu đủ tốt hơn so với carotenoids từ khoai lang và cà chua. 

Đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm viêm hiệu quả

Tỏi

Allicin và các hợp chất khác trong tỏi có thể bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại vi khuẩn (bao gồm cả E. coli). Một số nghiên cứu cũng cho thấy tỏi có thể là một phương pháp tự nhiên giúp điều trị hiệu quả cho những trường hợp bị UTI tái phát. Theo các nhà khoa học, chiết xuất tỏi kết hợp với rau mùi tây, L-arginine, probiotics và nam việt quất có thể chống lại mầm bệnh gây nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả hơn so với các loại thuốc thường được sử dụng. 

Bông cải xanh

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong bông cải xanh có thể giúp nước tiểu có tính acid hơn và cản trở sự phát triển của vi khuẩn gây UTI. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Acta Obstetricia et Gynecologica Scandinavica (Anh), những phụ nữ mang thai dùng vitamin C có nguy cơ mắc UTI thấp hơn đáng kể so với người không dùng vitamin C. Vitamin C cũng giúp tăng cường cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. 

Thanh Tú H+ (betternutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu