Nhiễm trùng nấm men thường xuyên tái phát do nguyên nhân nào?

Khi bị nhiễm trùng nấm men bạn sẽ phải đối mặt với hiện tượng ngứa ngáy, khó chịu

Nhiễm trùng nấm men có phải dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường type 1?

Tình dục không phải là nguyên nhân duy nhất gây nhiễm trùng nấm men ở phụ nữ

5 lý do khiến phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men

Ngứa vùng kín, âm đạo có mùi là vì sao?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Nhiễm trùng nấm men (hay nhiễm nấm candida) là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Bệnh xảy ra do sự phát triển quá mức của nấm Candida albicans. Khi bị nhiễm nấm, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy ở âm đạo, âm đạo tiết dịch và có mùi. 

Sự phát triển quá mức của Candida có thể xảy ra khi một số yếu tố bên ngoài phá vỡ sự cân bằng pH trong âm đạo, như uống thuốc kháng sinh, dùng chất diệt tinh trùng, sử dụng tampon trong thời gian dài... Glycerin có trong nhiều chất bôi trơn cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng nấm men. Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai hoặc mãn kinh, hệ thống miễn dịch suy yếu và đường huyết cao cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men, bạn cần nhớ rằng nấm men phát triển mạnh trong môi trường có độ ẩm cao. Do vậy, bạn nên mặc đồ lót thoáng khí và tránh mặc quần áo bó sát khi tập thể dục. Nên lau khô vùng kín sau khi tắm và nên hạn chế thụt rửa âm đạo.

Thật không may, nhiễm trùng nấm men dễ tái phát, khoảng 50% số phụ nữ đã từng bị nhiễm trùng nấm men có thể bị lần thứ 2 và 5% trong số những người mắc bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng nấm men tái phát liên tục. Các loại thuốc không cần kê đơn như Monistat thường khá hiệu quả trong việc điều trị nấm men. Trong trường hợp bạn bị nhiễm nấm nghiêm trọng hoặc tình trạng nhiễm trùng kéo dài thì cần tham khảo bác sỹ để sử dụng các loại thuốc khác. 

Nếu tình trạng nhiễm nấm không được cải thiện sau khi dùng thuốc hoặc các triệu chứng tái phát liên tục trong 8 tuần, bạn nên đi khám ngay. Bởi một số vấn đề sức khỏe khác, như nhiễm khuẩn âm đạonhiễm trichomonas (một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến), cũng gây ra các triệu chứng tương tự như nhiễm trùng nấm men. Tuy nhiên, phương pháp điều trị cho các vấn đề này hoàn toàn khác nhau.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị