Bí mật của mẹ chăm con ít ốm

Nuôi dưỡng đúng cách giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Mùa trẻ bị ốm, chồng dọa ly hôn vì phải ở nhà chăm con

Rơi nước mắt chuyện bố ung thư chăm con viêm màng não

Mẹ khéo chăm, con mau khỏi ốm

MC Thanh Thảo bật mí mẹo chăm con cực hay

Rửa tay cho bé thường xuyên

Hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu nên dễ mắc các bệnh về tiêu hóahô hấp. Rèn luyện được thói quen rửa tay thường xuyên cho con là mẹ đã hạn chế được đáng kể những bệnh này. Nên cho bé rửa tay sau khi đi học về, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Chơi đùa vận động

Cho con chơi ở bên ngoài và tập thể dục, chơi thể thao mỗi ngày. Bạn có thể cho con tham gia các đội thể thao, học các môn võ, bơi hoặc bất cứ môn thể thao, hoạt động ngoài trời nào bé yêu thích để đảm bảo có thể luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Việc này giúp cơ thể bé tăng cường sự dẻo dai, sức khỏe cũng như sức đề kháng. Đồng thời, đây cũng là cách để bé học hỏi các kỹ năng, khám phá thế giới xung quanh.

Tập luyện giúp bé có cơ thể dẻo dai

Cho bé ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ 1 - 3 tuổi cần ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày; Trẻ mẫu giáo cần ngủ 11 - 13 tiếng mỗi ngày. Ngủ đủ giấc rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ em. Trong lúc ngủ, hormone tăng trưởng được giải phóng, đây cũng là lúc cơ thể bé lớn lên. Những đứa trẻ thường xuyên bỏ giấc có khuynh hướng dễ lây các bệnh truyền nhiễm, rất dễ cáu kỉnh, hiếu động quá mức, thiếu tập trung và không phát triển đầy đủ các kỹ năng xã hội. 

Thói quen sinh hoạt
Nên giới hạn thời gian cho con lướt internet, xem TV, chơi game trực tuyến hay nhắn tin,... Để trẻ tránh xa những người hút thuốc bởi khói thuốc có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp khác. Khuyến khích trẻ các thói quen cá nhân tốt như luôn luôn rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, trước khi cầm thực phẩm và sau khi lau mũi. Dạy trẻ cách hỉ mũi vào khăn giấy, khi ho thì phải dùng tay che miệng.

Ăn uống đầy đủ tăng cường miễn dịch

Ăn nhiều rau và hoa quả giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Những đứa trẻ khỏe mạnh thường ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C (súp lơ, dâu tây, nước cam) và vitamin D (cá thu, sữa công thức và ngũ cốc). Ăn sữa chua sẽ cung cấp men vi sinh tự nhiên, vừa lợi cho tiêu hóa, vừa nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể lựa chọn một số sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với hệ miễn dịch của bé để tăng cường sức đề kháng. Lưu ý, khi lựa chọn bất kỳ một sản phẩm thực phẩm chức năng nào, cha mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Mẹ nên cho bé ăn nhiều thực phẩm lành mạnh như các loại rau củ, trái cây

Đưa bé đi tiêm phòng

Tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch sẽ giúp cơ thể bé sản sinh ra kháng thể phòng bệnh. Mỗi lần virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh sẽ bị những kháng thể này đánh bật. 

Quan tâm đến con
Không nên căng thẳng với con mà hãy dành thời gian nói chuyện với chúng mỗi ngày để trẻ cảm thấy thoải mái khi biết bạn vẫn quan tâm đến chúng. Điều này cực kỳ tốt cho tinh thần và sức khỏe của con. Ngoài ra, hãy bảo vệ và nhắc nhở con tránh khỏi các mối nguy hiểm trong nhà, chẳng hạn như các vật dụng sắc nhọn, ổ điện hay nước sôi...
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ