Mẹ khéo chăm, con mau khỏi ốm

Nghỉ ngơi giúp trẻ bị ốm nhanh hồi phục

Bé ơi, uống thuốc dễ như chơi!

Trẻ ốm liên miên vì đồ đạc ẩm mốc

TP HCM: Trẻ ồ ạt nhập viện vì bệnh hô hấp

Chăm sóc trẻ mắc thủy đậu như thế nào?

Uống nhiều nước, ăn thêm thức ăn lỏng

Hãy cho trẻ uống nhiều nước, sữa tươi hay sữa công thức để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Cha mẹ cũng có thể cho con uống nước ép hoa quả. Đừng quên súp gà cũng rất tốt cho trẻ khi bị ốm. 

Nghỉ ngơi thật nhiều

Nghỉ ngơi giúp trẻ nhanh hồi phục. Vì vậy, tốt nhất không nên cho trẻ đến những nơi đông người. Nếu trẻ đang đi học thì tốt nhất nên xin phép nghỉ. Khi trẻ ở nhà bố mẹ sẽ có điều kiện chăm sóc tốt hơn và trẻ sẽ không lây bệnh cho các bạn cùng lớp.

Súp ấm, trà táo giảm đau họng

Cho trẻ nhấm nháp một chút súp ấm hay tách trà táo để làm dịu cổ họng đang đau rát. Nếu trên 8 tuổi, có thể cho trẻ súc miệng nước muối ấm hai lần một ngày. Một số loại thuốc như acetaminophen hay ibuprofen cũng làm dịu tình trạng đau họng. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nên cho bé uống thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Hạ sốt như thế nào?

Sốt khiến bé khó chịu và biếng ăn. Nếu bé sốt, nên cho bé mặc đồ thoáng, mỏng. Chườm khăn mát lên trán và cổ bé để hạ sốt. Nếu bé sốt cao mẹ có thể cho bé uống acetaminophen hay ibuprofen. Lưu ý: Luôn hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi dùng thuốc cho trẻ nhỏ.

Mật ong, chanh giúp hạn chế cơn ho

Ho làm bé khó chịu và đứt quãng giấc ngủ. Hãy cho bé uống một số dung dịch nước ép táo, nước chanh pha mật ong. Mật ong và chanh có thể làm dịu cơn ho đêm nhưng chỉ nên dùng cho bé trên một tuổi.

Cảm cúm và cảm lạnh khác nhau

Nhiều cha mẹ thường không phân biệt được bé mắc cảm lạnh hay cảm cúm, vì vậy đã có cách điều trị sai cho bé. Khi thấy trẻ có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao hãy đưa trẻ tới gặp bác sỹ để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Cho bé ăn thực phẩm mềm

Trẻ bị ốm thường thấy khó chịu trong dạ dày, nôn và tiêu chảy. Vì vậy, hãy cho bù nước bằng cách cho bé uống một chút nước điện giải. Khi bị ốm, hãy cho trẻ ăn thực phẩm mềm và dễ nuốt. Súp táo, cháo yến mạch, khoai tây nghiền và sữa chua... là gợi ý hay cho bố mẹ.

Không sử dụng thuốc bừa bãi

Nên hỏi ý kiến bác sỹ về các loại thuốc cha mẹ định dùng cho con và đọc kỹ hướng dấn sử dụng. Không cho con uống thuốc của người lớn hay dùng aspirin để điều trị các triệu chứng cảm lạnh hoặc dùng hơn một loại thuốc có thành phần tương tự.

Tăng cường sức đề kháng bằng TPCN

Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ. Theo đó, cha mẹ hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp với hệ miễn dịch của trẻ. Đừng quên tham khảo ý kiến của các bác sỹ, chuyên gia trước khi quyết định.

Mùa lạnh, cha mẹ cần giữ ấm thân thể cho trẻ, tránh để bị lạnh, bị ẩm đột ngột, kéo dài cho con. Giữ vệ sinh sạch sẽ trong việc ăn, ở, cải tạo môi trường trong lành, tránh ô nhiễm… Nên tránh để bé tiếp xúc với những người bị cảm hay viêm họng, mũi cấp tính. Khi bé bị bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sỹ khám và điều trị bệnh. Điều trị đúng, đủ để giải quyết triệt để các ổ viêm ở mũi họng gây ra ho. 
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ