Ung thư khoang miệng do rượu bia, hút thuốc và ăn uống vô độ

Thuốc lá là một trong những "thủ phạm" gây ung thư

Bệnh tuyến giáp và ung thư: Những điều bạn cần biết!

5 sai lầm nguy hiểm cần tránh khi sử dụng thuốc giảm đau

Ung thư phổi: Liệu bạn có nguy cơ mắc bệnh?

Những chất bổ sung tốt nhất cho người ngoài 60

Đây là số liệu được Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh đưa ra. Ung thư khoang miệng là tổn thương ác tính xuất hiện ở vùng khoang miệng bao gồm môi, lưỡi, miệng, amidan và phần giữa của họng. Căn bệnh nguy hiểm này là nguyên nhân dẫn đến 2.300 ca tử vong. Những người từ 50 – 60 tuổi có nhiều nguy cơ mắc phải căn bệnh này, đặc biệt là nam giới.

Theo các chuyên gia, 65% nguyên nhân gây Ung thư khoang miệng là do hút thuốc lá, uống rượu bia quá độ (đặc biệt ở phụ nữ) và chế độ ăn uống ít trái cây và rau củ cũng là những nguyên nhân gây bệnh. Nhiễm virus gây u nhú ở người (hay HPV) là nguyên nhân gây ra 13% trường hợp ung thư khoang miệng.

Ăn uống thiếu lành mạnh, uống bia rượu quá nhiều dẫn dến ung thư khoang miệng

Theo bà Jessica Kirby – Quản lý thông tin y tế cấp cao tại tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng ung thư khoang miệng tại Anh. 2 trong số các yếu tố nguy cơ dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng là hút thuốc và uống rượu. Tỷ lệ ung thư hiện nay thường phản ánh lối sống của mọi người trong 5 năm hoặc nhiều thập kỷ trước”.  

Bà bổ sung: “Đáng lo ngại là các bệnh ung thư khoang miệng đã trở nên ngày càng phổ biến hơn. Do đó, điều quan trọng là mỗi người cần biết lắng nghe cơ thể mình, biết được những gì là bình thường với cơ thể bạn và phát hiện bệnh càng sớm càng tốt”.

Theo bác sỹ Russ Ladwa - Hiệp hội Nha khoa Anh: "Ung thư khoang miệng đang gia tăng, nhưng hơn nửa trường hợp không đến khám tại các phòng khám chuyên khoa. Trong khi đó, phát hiện sớm là rất quan trọng và kiểm tra thường xuyên có thể gia tăng tỷ lệ sống sót”.

Ngoài ra, lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Do đó, bạn nên bỏ hút thuốc, uống rượu điều độ, ăn nhiều trái cây và rau xanh để giảm nguy cơ ung thư khoang miệng.

Dấu hiệu ung thư khoang miệng:

- Hạt cơm màu trắng thường xuất hiện tại lợi, hàm hoặc niêm mạc má (hầu hết không có triệu chứng).

- Chấm trắng xuất hiện trên nền niêm mạc bình thường, bề mặt gồ ghề và bờ viền không đều.

- Tổn thương niêm mạc do răng giả hoặc bờ răng sắc nhọn, không lành sau 2 tuần.

- Tổn thương dạng cục cứng dưới niêm mạc: Bờ viền không rõ, không đau và phát triển to ra từ từ. Niêm mạc trên bề mặt bình thường.

- Tổn thương niêm mạc không rõ nguyên nhân, không lành sau 2 tuần.

- Tổn thương không lành sau nhổ răng, sưng đỏ, dễ chảy máu khi chạm vào.

- Một vùng niêm mạc khoang miệng trở nên đỏ và gây đau rát, khó lành.

- Đau vùng khoang miệng không rõ nguyên nhân, đau ngày càng trầm trọng. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư