Những chất bổ sung tốt nhất cho người ngoài 60

Người ngoài 60 tuổi cần bổ sung chất gì, dùng thực phẩm chức năng nào?

Người cao tuổi dễ mắc bệnh mạch vành

Tập tạ giúp người cao tuổi cải thiện chức năng nhận thức

5 dấu hiệu của bệnh trầm cảm ở người cao tuổi thường bị bỏ qua

Những hoạt động nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi

Theo WebMD - chuyên trang y tế lớn nhất Hoa Kỳ, dưới đây là những lý do tại sao người cao niên khó có thể duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh:

Giảm sự thèm ăn: Các yếu tố như trầm cảm, stress có thể dẫn đến mất cảm giác ngon miệng ở người già.

Cơ thể lão hóa: Men tiêu hóa giảm, răng yếu, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, thoái hóa thần kinh, sức đề kháng giảm, chế độ sinh hoạt (ăn uống, làm việc) không hợp lý khi còn trẻ”.

Mất răng: Người cao tuổi mất răng thường chọn ăn thức ăn lỏng, hậu quả là thức ăn không được nhai và tiêu hóa một phần bởi nước bọt dẫn đến dạ dày phải “chịu đựng”, môn vị không mở cho thức ăn xuống dẫn đến ứ trệ trong dạ dày và đầy bụng, khó tiêu.

Không uống đủ nước: Dẫn tới da khô, miệng đắng, tim đập nhanh, khó ngủ, táo bón, bênh trĩ, ung thư đại tràng.

Vấn đề tài chính: Các khoản tiền tiết kiệm hay lương hưu phần lớn đều dành cho việc mua thuốc trị bệnh hay khám chữa bệnh. Vì thế, ngân sách dành cho ăn uống cũng eo hẹp đi.

Gặp khó khăn khi chọn mua các loại thực phẩm lành mạnh: Không có nhiều người cao tuổi được tiếp cận với những thông tin sức khỏe có ích và ít có khả năng nhận biết đâu là chế độ ăn lành mạnh cho bản thân.

Để giữ sức khỏe, Người cao tuổi thường tìm tới thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung như là các giải pháp thay thế/bổ sung cho chế độ ăn uống mỗi ngày. Tuy nhiên, rất khó để xác định loại thực phẩm chức năng nào người cao tuổi nên hay không nên dùng. Ngoài ra, không phải tất cả các loại vitamin, khoáng chất đều tốt hay hiệu quả cho người dùng độ tuổi ngoài 60. Đó chính là lý do tại sao bất cứ ai cũng cần phải sử dụng thực phẩm chức năng theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, chuyên gia y tế.

Theo Tiến sỹ Sinh học tế bào Maggie Martin, dưới đây là những chất và thực phẩm chức năng tốt nhất dành cho người ngoài 60 tuổi:

Vitamin B12

Vitamin B12 rất hữu ích cho sức khỏe, như cho quá trình trao đổi chất, hình thành tế bào máu đỏ, chức năng thần kinh, tổng hợp DNA… Nếu thiếu hụt vitamin B12 nghiêm trọng có thể gây thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược, đau thần kinh ngoại vi và mất trí nhớ khi về già. Mặc dù cơ thể con người có thể sản xuất acid dạ dày để trích xuất vitamin B12 từ thực phẩm, tuy nhiên, sau 50 tuổi cơ thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tạo ra loại acid này và hậu quả là sẽ không có đủ vitamin B12. Vì vậy, bổ sung vitamin tổng hợp thường xuyên được xem là giải pháp tối ưu.

Liều khuyên dùng: 2,4mcg vitamin B12 mỗi ngày.

Vitamin D

Vitamin D không chỉ có khả năng hấp thụ calci từ thực phẩm để bảo vệ sức khỏe xương và phòng tránh loãng xương, nó còn giúp giảm đau mạn tính, bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mạch và ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư nguy hiểm. Nếu vitamin D không đủ hay quá thấp có thể gia tăng một loạt bệnh như: Hen suyễn, loãng xương, đái tháo đường, tăng huyết áp, hạ đường huyết, viêm khớp dạng thấp và trầm cảm. Mặc dù ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D lý tưởng, tuy nhiên, khi về già, khả năng tổng hợp vitamin D của mỗi người sẽ giảm và nguy cơ thiếu hụt vitamin này sẽ gia tăng.

Liều khuyên dùng: 600IU vitamin D mỗi ngày.

Chất đạm (protein)

Ở tuổi 70 trở lên, khả năng xây dựng cơ bắp bị thoái hóa nặng nề. Ở độ tuổi này, khối lượng cơ bắp bị giảm đi 10% và ngăn cản hệ thống miễn dịch hoạt động đúng cách, vì thế người già dễ bị: Yếu cơ, nhão cơ, chậm chạm, suy giảm trí nhớ, da nhăn, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, hay ốm vặt…

Liều khuyên dùng: 20 - 30gr bột protein mỗi ngày.

Calci

Người cao tuổi thiếu calci bị bị loãng xương, gãy xương, tăng nguy cơ chấn thương và tàn tật.

Liều khuyên dùng: Để phòng ngừa loãng xương, người cao tuổi cần cung cấp calci, vitamin D theo nhu cầu, tập thể dục thường xuyên, giảm nguy cơ bị ngã, giữ cân nặng hợp lý, ngưng hút thuốc, giảm rượu bia. Người cao tuổi cũng nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát…) vì sữa giúp người cao tuổi bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu..

Củ nghệ vàng

Củ nghệ vàng, đặc biệt là hoạt chất curcumin là giải pháp tự nhiên cho rất nhiều bệnh do lão hóa và chống viêm hiệu quả. Curcumin có lợi trong ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị: Ung thư, đái tháo đường, bệnh tim mạch, xơ nang, trầm cảm, viêm khớp dạng thấp, Alzheimer…

Biết Tuốt H+ (Theo Starts at 60)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già