Khánh thành Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội

Chủ tịch UBDN thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Hà Nội sắp có Trung tâm kỹ thuật cao và phẫu thuật tiêu hóa ngang tầm Châu Âu

Khám COPD miễn phí: Quy trình nhanh và khoa học tại Bệnh viện Bạch Mai

​Khánh thành Trung tâm Ung Bướu Chợ Rẫy 250 giường bệnh

Thành lập trung tâm đột quỵ chuẩn quốc tế đầu tiên ở Việt Nam

Chiều ngày 27/11, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức lễ khánh  thành Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội thuộc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sau gần 7 tháng xây dựng, tu bổ và hoàn thiện. Việc khánh thành Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội sẽ là điểm nhấn, tạo sự đột phá trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thủ đô, đây sẽ là nơi người dân Hà Nội có thể đến khám và điều trị các bệnh tiêu hóa với trang thiết bị được đầu tư tiên tiến đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cùng nhiều giáo sư, chuyên gia về tiêu hóa và phẫu thuật trên thế giới...

Phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với mục tiêu phấn đấu: Lấy người dân làm trung tâm của sự phục vụ, để đưa Trung tâm này trở thành đầu tàu, khởi động để đưa ngành y tế Thủ đô có thêm 1 điểm sáng về chất lượng, phong cách phục vụ cho nhân dân và du khách.

Với sự giúp đỡ của GS Leroy, đến nay đã có hơn một chục các giáo sư đầu ngành của các nước đã tự nguyện đến trung tâm này làm việc, giảng dạy, khám chữa bệnh  và chuyển giao các công nghệ mới nhất của thế giới.

Hiện trung tâm đã mua được hệ thống tầm soát ung thư tiêu hóa nhằm tầm soát, chẩn đoán, phòng ngừa, để chẩn đoán sớm bệnh ung thư đường tiêu hóa cho tất cả người dân có độ tuổi từ 40 tuổi trở lên với giá theo Thông tư 35 của Bộ Y tế quy định là 63.200đ/lần trong khi đó tại Singapore người dân đang phải trả là 15 USD, tại Mỹ là 26 USD. Với công suất 320 test/1h thì với 1,5 triệu dân Hà Nội với độ tuổi trở lên đến 65 trong vòng 5 năm tới chúng ta sẽ phòng ngừa được từ 5000 - 10.000 người không bị mắc bệnh ung thư mỗi năm và hàng nghìn người sẽ được chữa trị sớm, vì ung thư là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Cắt băng khánh thành Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội.

Theo thống kê mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người ra nước ngoài điều trị với số tiền lên tới 2 tỷ USD. Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội ra đời đáp ứng nhu cầu của người dân thủ đô được chăm sóc sức khỏe với trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ có trình độ và một dịch vụ chất lượng cao. Đây là mô hình y tế theo tiêu chuẩn châu Âu với hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế tân tiến nhất do vốn xã hội hóa lên tới gần 400 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Y tế, TS. Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng như Việt Nam, cùng với đội ngũ cán bộ có tay nghề trình độ cao, được đào tại bài bản... Trung tâm sẽ đi vào hoạt động có hiệu quả trong khám chữa bệnh và sàng lọc ung thư sớm, góp phàn làm hài lòng và giảm số người bệnh của thủ đô phải ra nước ngoài chữa trị.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho 2 Giáo sư Pháp.

Trung tâm kỹ thuật cao hình thành trên cơ sở cải tạo tòa nhà A2 của bệnh viện với quy mô 5 tầng trên 3000m2, trong đó dự án sẽ cải tạo tầng hầm và 4 tầng đã có, xây mới tầng 5 làm khu phẫu thuật. Khi đi vào hoạt động trung tâm sẽ có 12 phòng khám bệnh, 10 phòng bệnh nội trú, 4 phòng nội soi chẩn đoán, 3 phòng mổ với các trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Trung tâm có hệ thống chụp cắt lớp, cộng hưởng từ, nội soi tiêu hóa hiện đại nhất, giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, đặc biệt là tầm soát ung thư đường tiêu hóa như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày - là 2 bệnh phổ biến ở Việt Nam. Với hệ thống phẫu thuật nội soi 3D có thể thực hiện các phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu tiên tiến nhất giúp cho người bệnh sớm bình phục. Bên cạnh đó, các kỹ thuật mới của các nước tiến tiến sẽ được thực hiện ngay tại đây. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ là nơi đào tạo lý thuyết, kết hợp với mổ thực nghiệm cầm tay chỉ việc các y bác sỹ của Hà Nội và các địa phương, để các kỹ thuật mới tiên tiến ngày càng được nhân rộng trong hệ thống y tế.

Bộ trưởng Bộ Y  tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen cho 12 y bác sỹ của Bệnh viện Xanh Pôn.

Nhân dịp này, UBND Thành phố Hà Nội đã tặng 2 giáo sư là GS. Joel Leroy - Khoa phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Civil, Strasbourg, đồng Giám đốc Trung tâm nghiên cứuphòng chống ung thư đường tiêu hóa, CH Pháp và GS. Bretagnol Frederic - Khoa phẫu thuật tiêu hóa Bệnh viện Đại học Louis Mourier, Paris giải thưởng Công dân danh dự của Thủ đô Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cũng trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho 2 giáo sư Leroy và Frederic.

Ngoài ra, 8 tập thể và 6 cá nhân đã được nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì có đóng góp trong việc xây dựng trung tâm kỹ thuật cao. 12 cá nhân là các y, bác sỹ của Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã được nhận bằng khen của Bộ Y tế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn