Đeo khẩu trang "chợ": Có cũng như không?

Đeo khẩu trang y tế đúng cách giảm tác hại do ô nhiễm không khí gây ra

Trung Quốc phải nhập khẩu không khí sạch từ Canada

Thường xuyên hít khói bụi? Hãy ăn quả bơ

Ô nhiễm không khí gia đình gây suy yếu miễn dịch phổi

Vì sao cần khẩu trang?

Các nhà nghiên cứu ở Viện Hóa học Max Planck, Đức vừa công bố kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Nature: 3,3 triệu người trên thế giới chết sớm mỗi năm vì ô nhiễm không khí, đồng thời bày tỏ lo ngại về hậu quả ngày càng tăng của khí thải toàn cầu lên sức khỏe con người.

Theo phân tích, tác hại lớn nhất của bụi không khí là làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở những khu vực ô nhiễm. Tác hại thứ hai là gây các bệnh về phổi, nhiều nghiên cứu trước từng chứng minh ô nhiễm không khí liên quan trực tiếp đến tỷ lệ ung thư phổi và các bệnh hô hấp.

Trong khi mức độ ô nhiễm được kiềm chế và giảm dần ở Mỹ và châu Âu, ô nhiễm bụi đang tăng lên ở các nước châu Á.

Trong số 3,3 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí, Trung Quốc là 1,4 triệu người, Ấn Độ là 650.000 người

“Trước đây, người ta thường cho rằng công nghiệp và giao thông là hai nguồn gây ô nhiễm không khí nhất. Tuy nhiên, đây không phải là nguồn chính gây ô nhiễm trên quy mô toàn cầu. Nó còn bao gồm việc đốt rác thải nông nghiệp và rác có hàm lượng thuốc trừ sâu cao”, Lelieveld - chủ nhiệm đề tài cho biết, “Ước tính, 1/5 các ca tử vong sớm vì ô nhiễm không khí là do hoạt động nông nghiệp gây ra”.

Chính vì vậy, đeo khẩu trang khi ra đường phần nào sẽ giúp người dân hạn chế bị ảnh hưởng do ô nhiễm không khí gây ra.

Khẩu trang nào cũng như nhau?

Mọi người có thể mua khẩu trang ở rất nhiều nơi: Từ chợ đến siêu thị, từ hiệu thuốc tới quầy bán thực phẩm, từ shop quần áo tới hàng tạp hóa… Thế mới biết, nhu cầu sử dụng khẩu trang lớn như thế nào. Đối với nhiều người, ra đường mà không đeo khẩu trang thì thà ở nhà còn hơn.

Khẩu trang vải nhiều mẫu mã có giá khá rẻ (từ 2.000 - 15.000 đồng/chiếc)

Khẩu trang vải thông thường được may từ 2 lớp, chỉ có chức năng tránh nắng, che bụi, có thể không giúp phòng lây truyền bệnh qua đường hô hấp. Nên giặt khẩu trang sau mỗi lần đi ra ngoài về và chỉ sử dụng khẩu trang khoảng 10 - 20 lần giặt.

Khẩu trang y tế giá trung bình từ 20.000 - 40.000/hộp 50 chiếc

Khẩu trang y tế (khẩu trang N92) tuy mỏng nhưng thường được làm bằng 3 lớp vải không dệt và tiệt trùng kỹ càng. Loại khẩu trang này thường có các nếp gấp và một thanh chì giúp khẩu trang ôm khít vào mặt người đeo. Khẩu trang y tế có thể ngăn được hầu hết các giọt bắn nên có thể giúp phòng ngừa được nhiều bệnh lây truyền qua giọt nhỏ nhưng không ngăn được lây truyền qua không khí.

Khẩu trang than hoạt tính giá từ 50.000 – 150.000 đồng/hộp 50 chiếc

Khẩu trang than hoạt tính cũng giống như khẩu trang y tế, nhưng lớp giữa có tẩm thêm than hoạt tính. Các nhà sản xuất thường quảng cáo các tính năng ngăn ngừa khí thải độc hại và vi khuẩn của chúng, nhưng thực tế chưa có nghiên cứu nào chứng minh khả năng phòng bệnh vượt trội của chúng so với khẩu trang y tế, dù rằng giá cả của chúng cao hơn khá nhiều.

Khẩu trang nano bạc dùng 1 lần giá 2.000 - 4.000 đồng/chiếc

Khẩu trang nano bạc hay nano oxyde titan được nghiên cứu thành công trong vai trò diệt khuẩn, khí độc, đặc biệt là giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus cúm, lao phổi. Tuy nhiên, nó lại không phổ biến trên thị trường vì giá thành cao.

Đeo khẩu trang y tế đúng cách

Khẩu trang y tế hiện rất thông dụng đối với người dân, nó được khuyến cáo cho mọi người đeo khi ra ngoài đường, chỗ đông người, ở phòng chờ trong bệnh viện, khi tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân trong thời gian không quá lâu…

Cần hết sức lưu ý khi đeo phải cho cạnh có thanh chì lên phía trên sống mũi. Dùng tay bóp thanh chì ôm khít vào sống mũi, sau đó bạn kéo các nếp khẩu trang cho ôm kín miệng và cằm. Nên nhớ là khẩu trang này làm bằng vải không dệt nên chỉ dùng được một lần, nếu giặt đi dùng lại thì các sợi vải bị xô lệch nên chúng sẽ không còn tác dụng phòng bệnh.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp