Thường xuyên hít khói bụi? Hãy ăn quả bơ

Salad bơ, rau bina là sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung vitamin E cho cơ thể

Sai lầm dễ mắc khi gọt bơ

Thông minh, sáng mắt nhờ ăn quả bơ

10 lý do khiến quả bơ trở thành "siêu thực phẩm"

Công thức làm căng da mặt từ quả bơ

Các phân tử vật chất li ti được sản sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm khí thải xe cộ, nhà máy điện, cháy rừng. Các phân tử này xâm nhập vào phổi và gây ra các bệnh của đường hô hấp, bệnh tim mạch và thậm chí là đột quỵ.

PM2.5 và PM10 là các phân tử vật chất li ti có đường kính lần lượt dưới 2.5 micrometers và dưới 10 micrometers.

Theo nghiên cứu của Đại học King London và Đại học Nottingham (Anh), bổ sung vitamin E có thể giúp giảm thiểu tác hại của các phân tử vật chất li ti lên phổi. Nghiên cứu được thực hiện trên 2.250 cặp song sinh tại Anh, 500 cặp trong số đó sống tại khu vực Greater London – nơi không khí bị ô nhiễm trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 13 chất chuyển hóa có liên quan đáng kể đến chức năng của phổi, trong đó có 8 chất liên quan đến việc tiếp xúc với các loại hạt ô nhiễm PM10 và PM2.5. Hai trong số 8 chất được xác định là tocopherol alpha - dạng hoạt động của vitamin E.

100gr bơ cung cấp 0,3 - 0,4mg vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp dọn sạch các gốc tự do – nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh khác nhau. Vitamin E bảo vệ màng tế bào nên nó giúp duy trì sức khỏe của làn da, mắt và tăng cường hệ miễn dịch.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa nồng độ vitamin E trong máu, sự phơi nhiễm với khói bụi và chức năng phổi. “Một số loại vitamin có thể chống lại các tác động tiêu cực mà không khí ô nhiễm gây ra cho lá phổi”, TS. Ana Valdes – Đại học Nottingham, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine.

Các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên bổ sung 4mg vitamin E/ngày, phụ nữ bổ sung 3mg/ngày. Các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày đã có thể cung cấp đủ lượng khuyến cáo này. Chẳng hạn, 100gr bơ hoặc một phần rau bina cung cấp 0,3 – 0,4mg vitamin E.


Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất