Làm sao để tránh viêm tai khi đi bơi?

Hãy chú ý bảo vệ đôi tai khi đi bơi, tắm biển

Người viêm tai ngoài do đi bơi tăng đột biến

Trẻ bị viêm tai giữa thường xuyên có nên phẫu thuật?

Viêm tai giữa vào mùa: Phòng ngừa cho trẻ thế nào?

Nghe kém do viêm tai giữa phải làm sao?

Nguyên nhân gây viêm tai ngoài

Viêm tai ngoài là một bệnh viêm nhiễm xảy ra sau khi nước vào trong tai, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn sinh sôi, gây nhiễm trùng trong tai.

Bơi lội tại bể bơi hay ngoài biển, thậm chí ngâm mình trong bồn nước nóng cũng có thể khiến nước vào tai, gây viêm tai ngoài nếu bạn có các vết thương trong ống tai. Theo nhiều chuyên gia, những người có nhiều sẹo trong tai, người bị chàm eczema mạn tính… sẽ dễ bị viêm tai ngoài nếu không chăm sóc tai cẩn thận.

Người bị sẹo trong tai, eczema sẽ có nguy cơ cao bị viêm tai ngoài

Các dấu hiệu nhận biết

Viêm tai ngoài thường bắt đầu với tình trạng ngứa nhẹ, tai đỏ, sưng tấy. Nếu tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn có thể thấy tai bị viêm nhiễm rất đau đớn. Theo nhiều chuyên gia, có rất nhiều dây thần kinh liên kết ống tai, hàm, cơ hoành với não. Đây là lý do bạn có thể cảm thấy đau nhức hàm khi bị viêm tai ngoài.

Nếu không được xử lý kịp thời, các triệu chứng có thể trở nên trầm trọng hơn. Bạn có thể thấy tai chảy dịch, mủ, sưng hạch bạch huyết quanh cổ và sốt. Nghiêm trọng hơn, vùng da quanh tai, quanh ống tai có thể sưng lên, dẫn tới suy giảm thính lực. May mắn là các tình trạng này sẽ biến mất nếu tình trạng nhiễm trùng được điều trị.

Viêm tai ngoài nếu không được chăm sóc có thể dẫn tới suy giảm thính lực

Làm gì khi bị viêm tai ngoài do nước vào tai?

Nếu tình trạng khó chịu, đau đớn không thuyên giảm sau một vài ngày, hoặc các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn có thể dùng tạm thuốc giảm đau như Ibuprofen hoặc Tylenol.

Tốt hơn hết hãy đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau tai, viêm tai. Nếu là viêm tai ngoài do nước vào tai, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc kháng sinh dạng nhỏ. Nếu không rõ nguyên nhân gây nhiễm trùng, bạn nên dùng thuốc kháng sinh dạng uống.

Trường hợp các triệu chứng không thuyên giảm

Đôi khi thuốc kháng sinh nhỏ tai không có hiệu quả do tai của bạn đã xuất hiện các lớp dịch dày khiến thuốc không vào được trong tai. Trong trường hợp này, các bác sỹ có thể loại bỏ lớp dịch nhày trong tai bằng các dụng cụ chuyên dụng.

Nếu các triệu chứng nhiễm trùng tai kéo dài trong nhiều tháng và thuốc kháng sinh cũng không có tác dụng, rất có thể bạn đang bị nhiễm nấm chứ không phải nhiễm trùng do vi khuẩn. Bị nhiễm nấm sẽ có cách điều trị khác, chính vì vậy hãy thông báo ngay với bác sỹ nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp phải tình trạng này.

Cách phòng ngừa viêm tai ngoài

Để phòng ngừa tình trạng viêm tai ngoài do nước vào tai, hãy sử dụng nút bịt tai khi đi bơi, đồng thời lau khô, làm sạch tai ngay sau khi đi bơi hoặc tắm. Bạn có thể thử nhỏ 1 giọt giấm vào trong tai, hoặc sử dụng máy sấy tóc, khăn bông… để làm khô tai nhanh hơn.

Không nên dùng bông ngoáy tai vì chúng có thể vô tình gây ra các vết xước trong ống tai, loại bỏ quá nhiều ráy tai khiến bụi bẩn và vi khuẩn dễ xâm nhập vào tai, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm tai ngoài.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng