Đi du lịch: Tránh xa xăm hình bằng mực henna màu đen

Mực xăm henna màu đen có sự pha trộn thêm hóa chất nhuộm trong dệt may

Vẽ xăm Henna có an toàn?

Giải quyết nỗi lo dị ứng da với những bài thuốc cực đơn giản

Đi du lịch biển cần chuẩn bị những gì?

Nguyên tắc vàng giữ sức khoẻ cho kỳ nghỉ lễ

Cảnh báo về mực xăm henna màu đen

Các bác sỹ tại Anh đã cảnh báo, nên tránh xăm những hình xăm henna màu đen, đặc biệt là trong quá trình đi du lịch. Bởi một cậu bé 10 tuổi đã bị dị ứng hình xăm vẽ trên cánh tay khi đi nghỉ ở nước ngoài.

Cậu bé đó bị đỏ, ngứa, các điểm kích thích trên da bị viêm, đóng vảy theo phác thảo của hình xăm trên cánh tay. Vùng da xung quanh bị sưng, nóng, đỏ đau khi chạm vào. Các phát ban bị sau 4 ngày khi vẽ một hình xăm henna màu đen trong khi nghỉ ở Tây Ban Nha

Mực xăm henna màu truyền thống là đỏ cam

Các bác sỹ tin rằng, những phản ứng đã được gây ra bởi paraphenylenediamine (PPD), đây là một loại thuốc nhuộm dệt may dễ gây dị ứng, thường được thêm vào lá móng để nhuộm sắc tố và tăng tốc độ khô khi vẽ henna lên da. Chính sự kết hợp này tạo ra mực xăm henna màu đen.

Cậu bé đã được điều trị bằng kháng sinh và corticoid tại chỗ, gây tê cục bộ và các loại kem dưỡng ẩm. Và sau 48 tiếng, chỗ viêm mới được cải thiện. Các bác sỹ đã khuyến cáo nên tránh các loại xăm da với henna màu đen nhất là khi đi du lịch vì có thể gây ra dị ứng hoặc những phản ứng mà không xử lý kịp khi đi chơi xa các trung tâm y tế.

Tại Mỹ, mực xăm Henna đã bị cấm; trong khi tại châu Á, và ngay tại Việt Nam, xăm giả bằng mực henna vẫn là một trào lưu, đặc biệt là khi hè về, có thể dễ dàng "khoe" được các hình xăm cá tính màu đen này. Mực henna như vậy được bán tràn lan trên mạng, rất dễ dàng để có thể mua được 1 tuýp mực henna màu đen với giá 75.000 - 120.000 đồng.

Mực henna là loại mực vẽ được làm từ lá móng phơi khô và xay nhuyễn, tạo thành thứ bột dùng để nhuộm tóc, da, móng vì đặc tính của lá móng có hàm lượng cao chất tạo màu an toàn và kết dính so với hóa chất. Màu nguyên thủy của lá móng là đỏ cam, nâu, tùy vào chất lượng của lá thu hoạch được. Bởi vậy, người sản xuất đã trộn thêm hóa chất vào để tạo ra những tuýp mực henna màu đen tuyền gần giống với màu xăm thật.

Nếu bạn là người "mê mẩn" với nghệ thuật vẽ henna, bạn nên:

- Dùng loại mực henna với màu truyền thống, nếu muốn màu xăm được đậm hơn bạn có thể phết hỗn hợp chanh đường lên hình xăm sau khi vẽ 5 phút, tránh dùng mực henna màu đen.

- Đến xăm tại những thẩm mỹ viện chuyên nghiệp, bởi tại đây bạn sẽ được sử dụng loại mực làm từ lá móng tinh khiết, không gây ra dị ứng cho da. 

- Nên xăm ở gan và lòng bàn chân để lớp mực bám được lâu nhất và ít khi gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp