Đi làm đẹp - Chị em phải tỉnh!

Phụ nữ phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định đăng ký một dịch vụ làm đẹp

Muốn khỏe đẹp, đừng hạn hẹp ăn quả

5 thức uống giúp người già khỏe đẹp

Để mùa đông luôn luôn... ấm áp!

Rủ nhau làm đẹp bằng "tinh dịch"

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.1)

Trà trộn lẫn lộn

ThS.BS Nguyễn Thanh Vân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ TP.HCM cho biết, cũng như các nước trên thế giới, ở Việt Nam công nghệ làm đẹp rất phát triển và được các chị em ưa chuộng. Tuy nhiên, ở nước ta, ngoài các bệnh viện thẩm mỹ được cấp phép thì đầy rẫy những thẩm mỹ viện (TMV) “vườn” mọc lên như nấm với các dịch vụ giá rẻ do dùng các vật liệu không rõ nguồn gốc mà từ lâu ngành giải phẫu thẩm mỹ (GPTM) đã cấm. Khách hàng lại thường tin vào quảng cáo ảo, bị "mờ" mắt vì giá cả nên nhắm mắt làm liều. Hậu quả để lại là nhiều người đã chuốc lấy những biến chứng nặng nề, có khi phải đổi cả mạng sống của mình mà điển hình một thời gây xôn xao dư luận là vụ TMV Cát Tường.

Chung quan điểm với ông Nguyễn Thanh Vân, TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh - Trưởng Khoa Phỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương cũng nhấn mạnh, nhiều cơ sở thẩm mỹ có phép hay không phép trà trộn lẫn lộn trong quảng cáo khiến các phương tiện thông tin đại chúng không kiểm soát được nội dung, dẫn tới khách hàng có nhu cầu làm đẹp bị tung hỏa mù. BS. Khanh dẫn chứng: Vào trung tuần tháng 12/2014, một nạn nhân ở Đồng Nai nhập viện do bơm mỡ nhân tạo vào cơ thể. Nạn nhân này kể, chị cùng nhiều phụ nữ trong xã vì nghe "lời ngon tiếng ngọt" của một người làm thẩm mỹ mà dẫn tới bị biến chứng nặng nề.

Một nạn nhân bị biến chứng do đi thẩm mỹ viện để xóa sẹo (Nguồn: Internet)

Cẩn trọng với dịch vụ thẩm mỹ tại gia

Bên cạnh các thẩm mỹ không phép, một dịch vụ cũng mọc lên như nấm sau mưa là thẩm mỹ tại gia. Với ưu điểm rẻ và tiện, hoạt động không cố định khiến loại hình dịch vụ này càng trở nên khó kiểm soát. PGS. TS Nguyễn Huy Thọ - Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ Hà Nội cho hay: "Tuy phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ là dạng phẫu thuật an toàn so với các phẫu thuật khác do ít xâm lấn vào lục tạng và hầu như không tác động đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Song, vẫn có nguy cơ xảy ra tai biến, đặc biệt với các dịch vụ thẩm mỹ tại gia thì tỷ lệ này lại càng cao".

Ông chia sẻ, bất kỳ cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào cũng cần có bác sỹ gây mê. Hơn nữa, trước khi phẫu thuật cần phải thử thuốc, đồng thời khai thác tiền sử khách hàng xem họ có dị ứng hay không. Nếu họ có cơ địa dị ứng thì nên thận trọng và xử lý kịp thời bởi đội ngũ bác sỹ có kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ. Ngoài ra, nhiều người lại có tiền sử bệnh như máu không đông, bệnh lý tim mạch, huyết áp cao... nên khi tiêm thuốc vào cơ thể sẽ có những phản ứng rất mạnh. Với những yêu cầu gắt gao như vậy, dịch vụ thẩm mỹ tại gia không thể nào đáp ứng được nên thường bỏ qua khiến không ít trường hợp đau lòng đã xảy ra.

Chị em cần tỉnh táo suy nghĩ trước khi quyết định đăng ký dịch vụ làm đẹp

Chị em cần "tỉnh"

Dưới góc độ nhà quản lý, TS.BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước có vai trò quan trọng để tạo ra một môi trường giúp các bác sỹ hành nghề thuận lợi và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Cần phân biệt rõ 2 loại hình hoạt động: TMV không thuộc cơ sở kinh doanh có điều kiện nên ngành y tế không quản lý và Phòng khám chuyên khoa GPTM được Sở Y tế cấp phép mới chính thức là cơ sở y tế. Việc các TMV nhập nhằng 2 loại hình hoạt động này đã ảnh hưởng rất lớn đến các phòng khám do sở cấp phép và tạo điều kiện cho các cơ sở chui, không đủ an toàn hoạt động một cách ngang nhiên.

Bên cạnh đó, những người trực tiếp hành nghề đang gặp nhiều khó khăn và thách thức lớn, yêu cầu kiến nghị cơ quan chức năng phải có các quy định rõ ràng. “Hiện các phòng khám chỉ được gây tê, còn gây mê phải tiến hành ở các bệnh viện có đủ điều kiện. Điều này cơ quan chức năng phải quy định lại cho rõ ràng để bác sỹ hành nghề biết đâu là giới hạn của mình”, BS Khanh nói.

Đồng thời, dưới góc độ người tiêu dùng, nhiều chuyên gia khuyên, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về TMV mà mình muốn sử dụng dịch vụ bằng cách tìm kiếm thông tin minh bạch, rõ ràng, có độ kiểm chứng cao. Đặc biệt là các thông tin về bác sỹ như trình độ chuyên môn, nơi công tác. Nếu cần thiết, có thể yêu cầu được nói chuyện với một khách hàng trước đây của họ để hiểu rõ hơn về tay nghề bác sỹ và có thể lấy đó làm một kiểm chứng.

Cẩn thận với những dịch vụ tư vấn miễn phí và đặt cọc không hoàn lại: Nhiều trung tâm thẩm mỹ cung cấp tư vấn miễn phí để thu hút khách hàng mới. Thông thường, họ sẽ có quảng bá giảm giá cho gói dịch vụ khách hàng chọn và số tiền đặt cọc không được hoàn lại. Điều này nhằm ngăn chặn những khách hàng thay đổi quyết định của mình. Tuy nhiên, thực tế là bất kỳ bác sỹ đáng tin cậy nào cũng sẽ cho phép khách hàng thay đổi quyết định của họ đến phút cuối cùng. Thế nên, việc nghi ngờ đối với những trung tâm như thế này là điều rất chính đáng.

Cuối cùng, tất cả các ca phẫu thuật đều có tỷ lệ biến chứng. Tỷ lệ này có thể được giảm thiểu nhưng nó vẫn ở một mức độ nhất định, không hoàn toàn biến mất. Do đó, cần có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về các biến chứng có thể gặp, mức rủi ro của nó và cách kiểm soát các biến chứng ấy. Chỉ sau khi tất cả điều này được thảo luận kỹ mới nên đăng ký phẫu thuật thẩm mỹ. Đặc biệt, hãy cẩn thận với những nơi nói rằng ca phẫu thuật chắc chắn thành công với tỷ lệ 100%.

Trước khi phẫu thuật, khách hàng phải được sự tư vấn cặn kẽ của bác sỹ, phải làm các xét nghiệm theo quy định cho một cuộc phẫu thuật. Vì vậy, các ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ dù nhỏ cũng nên được tiến hành ở các cơ sở y tế có chuyên khoa, bảo đảm các điều kiện về nhân vật lực để xử trí khi có tai biến và bảo đảm tuyệt đối an toàn trong phẫu thuật.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội