Muốn khỏe đẹp, đừng hạn hẹp ăn quả

Phong phú các loại quả vào thực đơn sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.2)

Thực phẩm tốt cho chuyện “yêu” thêm “sốt” (P.1)

Những thực phẩm tốt cho răng miệng

Thực phẩm tốt cho đàn ông 'mãn kinh'

4 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

1. Quả lựu

Lựu là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C dồi dào, có hữu ích cho một làn da sáng bóng. Bạn có thể sử dụng hạt lựu cho các món salad, ép lấy nước uống hoặc dùng cho món tráng miệng sau bữa ăn.Lựu là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C dồi dào, có hữu ích cho một làn da sáng bóng. Bạn có thể sử dụng hạt lựu cho các món salad, ép lấy nước uống hoặc dùng cho món tráng miệng sau bữa ăn.

2. Quả chuối:

Ở Việt Nam, chuối thường có quanh năm và có thể trồng ở tất cả các vùng miền trên cả nước. Chuối là loại quả hội tụ đầy đủ các vitamin, chất xơ, magie, kẽm... có ích cho sức khỏe, nhất là làn da và mái tóc người phụ nữ. Trong y học cổ truyền thì chuối có tác dụng phòng chống đột quỵ, huyết áp cao, hạn chế các bệnh về tim ...Ở Việt Nam, chuối thường có quanh năm và có thể trồng ở tất cả các vùng miền trên cả nước. Chuối là loại quả hội tụ đầy đủ các vitamin, chất xơ, magie, kẽm... có ích cho sức khỏe, nhất là làn da và mái tóc người phụ nữ. Trong y học cổ truyền thì chuối có tác dụng phòng chống đột quỵ, huyết áp cao, hạn chế các bệnh về tim ...

3. Quả hồng

Hồng là loại quả đặc trưng chỉ có vào mùa đông. Quả hồng khi chín có chứa lượng chất xơ gấp đôi so với các loại quả khác và là nguồn cung cấp sắt, calci không thể thiếu cho cơ thể con người. Loại quả này có tác dụng lợi tiểu, xoa dịu thần kinh, chống lại các vi khuẩn có hại, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ bị sỏi thận. Đặc biệt là với ai đang ăn kiêng thì quả hồng rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi nó có lượng chất keo pectin tự nhiên sẽ chữa rối loạn tiêu hóa rất hiệu quả.Hồng là loại quả đặc trưng chỉ có vào mùa đông. Quả hồng khi chín có chứa lượng chất xơ gấp đôi so với các loại quả khác và là nguồn cung cấp sắt, calci không thể thiếu cho cơ thể con người. Loại quả này có tác dụng lợi tiểu, xoa dịu thần kinh, chống lại các vi khuẩn có hại, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ bị sỏi thận. Đặc biệt là với ai đang ăn kiêng thì quả hồng rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi nó có lượng chất keo pectin tự nhiên sẽ chữa rối loạn tiêu hóa rất hiệu quả.

4. Quả cam

Sự kết hợp của chất chống oxy hóa cao (vitamin C) và flavonoid có trong cam khiến nó trở thành loại hoa quả có tác dụng tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Ví dụ như: Phòng chống ung thư, xơ cứng động mạch, giảm cholesterol, giảm tình trạng táo bón, tăng cường sức khỏe tinh binh, ngăn ngừa bệnh tim, bệnh cao huyết áp... tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, giảm tỷ lệ loét dạ dày, giảm viêm nhiễm...Sự kết hợp của chất chống oxy hóa cao (vitamin C) và flavonoid có trong cam khiến nó trở thành loại hoa quả có tác dụng tăng cường sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Ví dụ như: Phòng chống ung thư, xơ cứng động mạch, giảm cholesterol, giảm tình trạng táo bón, tăng cường sức khỏe "tinh binh", ngăn ngừa bệnh tim, bệnh cao huyết áp... tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, giảm tỷ lệ loét dạ dày, giảm viêm nhiễm...

5. Quả bưởi

Bưởi có tính thanh nhiệt và rất có lợi cho sức khỏe con người. Trong bưởi có một lượng lớn đường tự nhiên, calci, vitamin A và carotene. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bưởi có những công dụng như: hỗ trợ hệ tiêu hóa, hạn chế các bệnh do thừa acid gây ra, hạn chế nguy cơ bệnh tiểu đường, điều trị bệnh cúm, hạ sốt, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác...Bưởi là một loại trái cây cùng họ với cam quýt, nhưng lớn hơn cam quýt một chút. Bưởi thường được phân loại theo màu sắc ruột của nó, bao gồm bưởi đỏ, bưởi hồng hay bưởi trắng (màu mật ong với màu trắng). Các màu sắc của ruột bưởi không ảnh hưởng đến hương vị của bưởi.

Bưởi có tính thanh nhiệt và rất có lợi cho sức khỏe con người. Trong bưởi có một lượng lớn đường tự nhiên, calci, vitamin A và carotene. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bưởi có những công dụng như: hỗ trợ hệ tiêu hóa, hạn chế các bệnh do thừa acid gây ra, hạn chế nguy cơ bệnh tiểu đường, điều trị bệnh cúm, hạ sốt, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác...

6. Quả óc chó

Quả óc chó rang là món ăn vặt bổ dưỡng và ngon miệng trong mùa đông. Hơn thế, quả óc chó rất giàu acid inalpha-linolenic (ALA) – một chất béo omega-3 có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu trong Tạp chí của Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Mỹ cho thấy những người có chế độ ăn uống bao gồm quả óc chó, dầu óc chó, dầu hạt lanh giúp điều hòa huyết áp tốt hơn những người còn lại.Quả óc chó rang là món ăn vặt bổ dưỡng và ngon miệng trong mùa đông. Hơn thế, quả óc chó rất giàu acid inalpha-linolenic (ALA) – một chất béo omega-3 có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu trong Tạp chí của Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Mỹ cho thấy những người có chế độ ăn uống bao gồm quả óc chó, dầu óc chó, dầu hạt lanh giúp điều hòa huyết áp tốt hơn những người còn lại.

7. Quả táo

Táo thì là loại quả phổ biến những sẽ có nhiều người không biết rằng khi ăn vào mùa đông chúng giúp làm ấm cơ thể bằng cách giữ nhiệt. Táo sẽ giúp cải thiện chứng táo bón, tiêu hóa và điều hòa được lượng đường trong máu vì táo có chứa nhiều cacbonhydrat... Một điều lưu ý là bạn không nên ăn táo trước khi ăn cơm vì nó sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến việc hấp thụ các dưỡng chất trong thức ăn.Táo là loại quả phổ biến nhưng nhiều người lại không biết rằng khi ăn vào mùa đông chúng giúp làm ấm cơ thể. Táo sẽ giúp cải thiện chứng táo bón, tiêu hóa và điều hòa được lượng đường trong máu vì táo có chứa nhiều cacbonhydrat... Một điều lưu ý là bạn không nên ăn táo trước khi ăn cơm vì nó sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến việc hấp thụ các dưỡng chất trong thức ăn.

8. Quả lê

Quả lê cung cấp rất nhiều chất xơ và là nguồn Vitamin C dồi dào. Quả lê cũng chứa nhiều chất sắt, các chất dinh dưỡng chống oxy hóa, giàu vitamin C nên có tác dụng quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể con người, tốt cho người bị tiểu đường, ngăn ngừa tình trạng viêm thận, chống thiếu hụt kiềm trong máu, ngăn ngừa dị ứng và các bệnh về da khác, ngăn ngừa viêm đại tràng...Quả lê cung cấp rất nhiều chất xơ và là nguồn Vitamin C dồi dào. Quả lê cũng chứa nhiều chất sắt, các chất dinh dưỡng chống oxy hóa, giàu vitamin C nên có tác dụng quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể con người, tốt cho người bị tiểu đường, ngăn ngừa tình trạng viêm thận, chống thiếu hụt kiềm trong máu, ngăn ngừa dị ứng và các bệnh về da khác, ngăn ngừa viêm đại tràng...

9. Quả bơ

Theo thống kê của Hiệp hội tim mạch Mỹ, khoảng một nửa số chất béo của bơ là chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm lượng cholesterol xấu và cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào hoạt động. Bơ cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu. Một nghiên cứu trong tạp chí Dinh dưỡng cho thấy ăn bữa ăn với bơ tăng cảm giác no lên tới 23% trong khoảng thời gian 5 giờ.Có một cách để thưởng thức loại trái cây bổ dưỡng này vào mùa lạnh: nghiền bơ cho mịn rồi đem nướng qua trong lò. Theo thống kê của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khoảng một nửa số chất béo của bơ là chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm lượng cholesterol xấu và cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào hoạt động. Bơ cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu. Một nghiên cứu trong tạp chí Dinh dưỡng cho thấy ăn bữa ăn với bơ tăng cảm giác no lên tới 23% trong khoảng thời gian 5 giờ.

10. Quả quýt

Vào mùa đông, da khô có thể dẫn đến những bệnh về nhiễm trùng da. Quýt là một giải pháp tuyệt vời cho tình trạng này. Quýt cũng tốt cho người mắc chứng viêm khớp và giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt từ thức ăn hơn.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp