Phát hiện virus SARS-CoV-2 trong tinh hoàn của bệnh nhân Covid-19

Mắc Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

FDA chính thức phê duyệt cho Remdesivir là thuốc điều trị Covid-19

Thủ tướng báo cáo Quốc hội kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19

CDC thừa nhận: Covid-19 có thể lây qua virus trong không khí

10 lưu ý quan trọng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo mùa Covid-19

Theo đó, nghiên cứu mới của Trường Y khoa Miller, thuộc Đại học Miami (Mỹ) cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tác động tiềm tàng đến khả năng sinh sản ở nam giới và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài "dấu vết" của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy ở tinh hoàn của 6 thi thể người đàn ông tử vong do mắc Covid-19, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra virus trong tinh hoàn của bệnh nhân nam 28 tuổi mắc Covid-19 không có triệu chứng và đã hồi phục.

Tiến sĩ Ranjith Ramasamy - Trưởng khoa tiết niệu sinh sản tại Trường Đại học Y Leonard M. Miller (Maiami, Mỹ) cho biết: “Chúng tôi cũng xác định được sự hiện diện của SARS-CoV-2 ở một người đàn ông trải qua sinh thiết tinh hoàn để kiểm tra khả năng vô sinh. Người này có tiền sử mắc Covid-19 mà không có triệu chứng gì sau khi nhiễm bệnh nhưng vẫn cho thấy sự hiện diện của virus bên trong tinh hoàn. Đây là một phát hiện mới lạ, đáng chú ý và chắc chắn đáng để nghiên cứu thêm”.

Nghiên cứu tiếp tục đặt câu hỏi về lượng virus cần có trong tinh hoàn để có thể xuất hiện trong tinh dịch và lây truyền qua đường tình dục.

“Tôi khá chắc chắn, cũng giống như bệnh quai bị, khoảng 20 đến 30% nam giới sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai của họ” - Tiến sĩ Ramasamy cảnh báo.

Các nhà khoa học cho rằng, cần có thêm nhiều nghiên cứu để có thể hiểu đầy đủ về cơ chế phản ứng và tác động của virus SARS-CoV-2 đến các mô tinh hoàn. Song, phát hiện mới này là một bước tiến để giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về loại virus này.

Tiến sĩ Ramasamy cũng khuyến cáo rằng, nam giới ở mọi lứa tuổi đã bị Covid-19 và đang bị đau tinh hoàn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa tiết niệu để thăm khám. "Đau tinh hoàn, kèm theo nhiều triệu chứng khác, có thể là dấu hiệu virus đã xâm nhập vào cơ quan này. Đàn ông lo lắng về khả năng sinh sản, tình trạng testosterone thấp nên làm xét nghiệm máu và phân tích tinh dịch để đánh giá nồng độ testosterone và tinh trùng" - ông nói.

Nghiên cứu vừa được đăng trên chuyên san The World Journal of Men's Health.

Nguyên Hương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn