Hơn 1000 ca mắc COVID-19 được ghi nhận trong ngày 5/7

Cập nhật diễn biến dịch COVID-19 từ 6h-18h ngày 5/7

Ghi nhận ca tử vong vì COVID-19 đầu tiên tại Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Y tế: Cơ bản kiểm soát dịch COVID-19 tại phía Bắc

11 địa phương có ca COVID-19 mới, Việt Nam vượt mốc 20.000 bệnh nhân

400.000 liều vaccine COVID-19 Nhật Bản tài trợ về đến Việt Nam

- Tính đến 18h ngày 5/7, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước ở đợt dịch thứ 4 này là 17.594 ca, trong đó có 5.248 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Trong ngày có 203 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

- Tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 với lãnh đạo UBND TP.HCM sáng 5/7 cho hay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP.HCM, Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thống nhất các biện pháp liên quan đến hoạt động đi lại của người dân.

Riêng TP.HCM phải có phương án thông báo kết quả xét nghiệm cho người dân. TP.HCM sẽ triển khai nhanh các hệ thống kiểm soát người được xét nghiệm trước khi ra/vào thành phố. Tại các điểm kiểm soát, người ra/vào thành phố chỉ cần quét mã QR code.

- Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Ngô Minh Châu, thành phố sẽ thành lập Trung tâm điều hành xét nghiệm do 1 Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách nhằm phân bổ lực lượng linh hoạt. Để đẩy nhanh tốc độ truy vết, mỗi quận huyện bổ sung thêm 10-30 nhân lực chuyên điều tra truy vết tùy theo tình hình dịch bệnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo tổ chức lại hoạt động xét nghiệm tại TP.HCM theo phương châm: Trật tự, an toàn, đúng diện, đúng điểm, đúng hẹn và thông suốt.

- Liên quan đến bệnh nhân COVID-19 bỏ trốn khi đang điều trị ở Bắc Giang, lực lượng chức năng đã điều tra, truy vết được 20 người liên quan. Ngoài nhân viên nhà xe và hành khách, cơ quan chức năng truy vết được 2 F1 và 6 trường hợp liên quan tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).

- Theo Tuổi Trẻ, Ban Quản lý Chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) sẽ áp dụng quy định khách hàng, thương nhân muốn vào chợ phải trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 3 ngày. Quy định này sẽ có hiệu lực từ tối 5/7 nhằm duy trì hoạt động cung cấp thực phẩm cho TP.HCM, vừa đảm bảo phòng, chống dịch tại chợ.

- Chiều 5/7, UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản bổ sung cho Thông báo 683/TB-VPUBND ngày 3/7. Theo đó, bắt đầu từ 0 giờ ngày 5/7 cho tới khi có thông báo tiếp theo: Tất cả người dân trở về hoặc đến tỉnh Đắk Nông từ các địa phương đang có dịch phức tạp phải có giấy xét nghiệm âm tính đối với SARS-CoV-2, giấy xét nghiệm có giá trị trong thời gian không quá 72 giờ.

Đối tượng áp dụng là người dân sinh sống, đi qua, về từ các tỉnh có tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại thời điểm hiện nay, như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Đồng Tháp. Hiện tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

- Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) vừa thực hiện cưỡng chế cách ly với 1 trường hợp trở về từ TP.HCM. Trước đó, ngày 3/7, người này từ TP.HCM về quê và không chấp hành biện pháp cách ly khi được ngành y tế, chính quyền địa phương hướng dẫn, đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung Trường mầm non xã Gia Tiến (huyện Gia Viễn).

Bình Định ghi nhận 3 ca COVID-19 trong cùng một nhà tại phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn. Trong đó, BN20509 là người trở về từ TP.HCM và đang cách ly tại nhà. Sáng 5/7, ông Phạm Trương - Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn đã ký công văn về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ “nguy cơ rất cao” tại phường Hoài Hương.

- Ngày 5/7, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau, cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành truy vết được 13 trường hợp là F1 của BN20260 tại Sóc Trăng. Các trường hợp F1 nêu trên đi cùng chuyến xe 69B-006.31 của nhà xe Tuấn Hiệp từ Vũng Tàu về Cà Mau vào chiều ngày 3/7.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đã làm việc trực tiếp với đại diện nhà xe Tuấn Hiệp và xác định xe khách nêu trên “chạy chui”. Trước đó, tỉnh Cà Mau đã có quy định dừng vận chuyển hành khách các tuyến cố định bằng đường bộ từ vùng đang có dịch đi và về tỉnh Cà Mau cho đến khi có thông báo mới.

- Trưa 5/7, Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 thông báo 4 ca tử vong 87-90 ở Đồng Tháp, Long An và TP.HCM, đều là bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn