Số ca nhiễm mới ở Bắc Giang, Bắc Ninh tiếp tục tăng

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 17/5

UNICEF kêu gọi các nước G7 chia sẻ nguồn cung vaccine phòng COVID-19

COVID-19 tăng vọt ở Singapore, phát hiện biến thể "siêu lây nhiễm" ở Malaysia

Cập nhật bản đồ dịch COVID-19: Dịch bùng lên mạnh ở Bắc Giang, Bắc Ninh

16 bệnh nhân COVID-19 nguy kịch, nhiều ca phải thở máy

Tính đến 18h ngày 17/5, Việt Nam có tổng cộng 2.890 ca ghi nhận trong nước và 1.469 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.320 ca. Vùng dịch lớn nhất cả nước trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4) là Bắc Giang với 411 ca nhiễm, theo sau là Bắc Ninh với 290 ca COVID-19.

Trong 12 giờ qua, riêng Bắc Giang ghi nhận thêm 75 ca nhiễm mới, đều là F1 liên quan các KCN Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám đã được cách ly trước đó.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 108.288, trong đó:
- Cách ly tập trung tại Bệnh viện: 1.611
- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 31.708
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 74.969

Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô triển khai sàng lọc 4 lớp

Sau khi toàn bộ nhân viên y tế và người cách ly tại Khoa Cấp cứu có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần, Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô đã cho phép khoa tiến hành đón tiếp bệnh nhân như bình thường.

Để đảm bảo an toàn cao nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện triển khai sàng lọc 4 lớp, cụ thể:

Lớp 1: Chốt sàng lọc cổng Bệnh viện.

Lớp 2: Sàng lọc tại Phòng khám vào viện, khoa Cấp cứu.

Lớp 3: Sàng lọc tại Phòng tiếp đón ban đầu của các khoa lâm sàng.

Lớp 4: Theo dõi phát hiện trong quá trình điều trị.

Theo BS. Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng khoa Cấp cứu tại Bệnh viện, đây là bài học kinh nghiệm đối với đội ngũ nhân viên y tế tại khoa, rút ra cách xử trí tốt nhất trong trường hợp gặp bệnh nhân COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ khen thưởng mô hình chống dịch "3 lớp" của huyện Đông Anh (Hà Nội)

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều 16/5, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc huyện Đông Anh về thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Mô hình "3 lớp" của Đông Anh được thể hiện cụ thể: Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16 (cách ly tuyệt đối); lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15 (chốt kiểm soát mềm ở các ngõ phục vụ sinh hoạt, tiếp ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà, tiếp ứng cho lớp 1 và lớp 3 khi cần thiết), còn lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 (chốt kiểm soát y tế, mọi người ra vào phải đo thân nhiệt, ghi chép đầy đủ thông tin. Ai không phận sự miễn vào; ai không thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài, nhất định không cho người đi, đến ở vùng dịch ra vào).

Với mô hình trên, huyện Đông Anh đã "khóa cứng" nguồn lây của dịch bệnh, song không ảnh hưởng đến sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Yên Bái nhanh chóng linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái mới ban hành Công văn số 1413, yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, chỉ đạo áp dụng linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, trong đó:

- Áp dụng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo nội dung Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại các địa điểm hiện đang áp dụng thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Áp dụng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo nội dung Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại những địa điểm hiện đang tạm thời phong tỏa (gỡ bỏ phong tỏa).

Từ 18h ngày 16/5 đến 6h ngày 17/5 tỉnh Yên Bái chưa ghi nhận ca mắc COVID 19 trong cộng đồng.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn