COVID-19 tăng vọt ở Singapore, phát hiện biến thể "siêu lây nhiễm" ở Malaysia

Ở Đông Nam Á bắt đầu xuất hiện một số biến thể "siêu lây nhiễm" mới của virus SARS-CoV-2.

Chuyên làm deal lớn, Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore đã nắm giữ gần 30.000 tỷ đồng cổ phiếu Việt Nam

Thế giới hơn 161 triệu người mắc COVID-19, diễn biến phức tạp ở Đông Nam Á

Hàng loạt các quốc gia Châu Á chìm trong "cơn ác mộng" COVID-19

Sau Ấn Độ, làn sóng COVID-19 tiếp tục "càn quét" các quốc gia Châu Á

Theo Channel News Asia, trong 24 giờ qua, Singapore đã ghi nhận thêm 38 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng với 13 ổ dịch mới, đe dọa ý định dần mở cửa trở lại của nước này. Đây là con số mắc COVID-19 trong cộng đồng/ngày cao nhất trong vòng hơn 1 năm qua tại quốc gia này. Trong số này, có tới 18 ca là chưa rõ nguồn gốc lây nhiễm.

Mặc dù con số này nhỏ hơn nhiều so với các đợt bùng phát đang diễn ra ở các quốc gia khác, đây là một trở ngại lớn theo tiêu chuẩn của Singapore. Với mật độ dân số đông đúc tại thành phố Singapore, khả năng lây nhiễm chéo rất cao. Đảo quốc này là một trong số ít quốc gia gần như loại bỏ được mầm bệnh trong nước.

Người dân đeo khẩu trang và giãn cách xã hội khi xếp hàng thanh toán tại một siêu thị ở Singapore - Ảnh: AP

Nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh các ổ dịch lớn mới, Singapore đã cho học sinh các cấp chuyển sang học trực tuyến từ ngày 19/5 cho đến khi kết thúc kỳ học vào ngày 28/5 tới. Tiếp tục những biện pháp thắt chặt, Singapore ra quy định, các xe taxi truyền thống và công nghệ chỉ được chở tối đa 2 người. Người dân được yêu cầu làm việc tại nhà và chỉ được mua hàng mang đi, hoặc đặt hàng giao tại nhà.

Từ ngày 17/5, Singapore yêu cầu bắt buộc người dân phải mang theo thiết bị truy vết, qua đó mới có thể đi siêu thị, vào các trung tâm mua sắm, nhà hàng cũng như nhiều địa điểm công cộng khác.

Trong khi đó, ngày 16/5, Malaysia đã ghi nhận 3.780 ca mắc COVID-19 mới, đưa tổng số người nhiễm ở nước này lên 470.110 trường hợp.

Theo các nhà virus học, trong khi Bộ Y tế Malaysia tập trung vào các chủng SARS-CoV-2 đáng lo ngại "nhập khẩu" từ bên ngoài, đặc biệt là biến chủng B.1.617 từ Ấn Độ, thì rất có thể một số biến chủng nội địa đã xuất hiện ở Malaysia và kéo theo làn sóng bùng phát dịch hiện nay.

Giáo sư Sazaly Abu Bakar - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm nhiệt đới của Đại học Malaysia cho biết, các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện hai biến chủng có thể là biến chủng nội địa và đây có thể chỉ là một phần trong các biến chủng mới xuất hiện ở Malaysia.

"Hiện giờ biến chủng đáng lo ngại là biến chủng từ Ấn Độ, nhưng có thể biến chủng mới là nguyên nhân chính của đợt bùng dịch hiện nay", Giáo sư Sazaly nói, theo New Straits Times.

Các bệnh viện ở Malysia đã phải sử dụng trên 80% công suất giường bệnh để dành cho các bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: Reuters.

Dựa vào tình trạng số ca lây nhiễm tăng nhanh, tốc độ lây lan của dịch cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều các ca không triệu chứng, các chuyên gia của Malaysia nhận định có nhiều hơn một biến chủng nội địa đã lây lan ở Malaysia, đặc biệt là ở bang Sabah và Sarawak.

Tiến sĩ Sazaly Abu Bakar cũng cho biết, các nhóm biến thể "siêu lây nhiễm" lây lan trong các nhà tù và cơ sở tạm giam ở Malaysia cho thấy biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại lâu hơn và có khả năng lây lan mạnh hơn.

Hiện giới chức y tế Malaysia đến nay vẫn chưa công bố đầy đủ kết quả nghiên cứu giải trình tự gene của các biến chủng virus địa phương. 

Đại diện cơ quan y tế Malaysia cho biết, nước này đang cạn dần giường bệnh tại các khoa hồi sức cấp cứu để cứu chữa bệnh nhân COVID-19. Tỷ lệ giường bệnh đã sử dụng tại các bệnh viện công ở thủ đô Kuala Lumpur và một số bang như Selangor, Penang, Sarawak, Kedah và Perak đều trên 80%. Trong khi đó, một số bệnh viện đã sử dụng hết số giường này dành để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trên thế giới, tính đến lúc này đã có hơn 163,6 triệu người mắc COVID-19, trên 3,3 triệu ca tử vong. Tình hình dịch vẫn đang căng thẳng tại nhiều nước, đặc biệt tại khu vực các nước Đông Nam Á.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Channel News Asia/ New Straits Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn