Điều gì sẽ xảy ra nếu cai cà phê?

Caffeine bị giảm đi có thể gây ra một số triệu chứng đáng kể về thể chất và tâm lý cho người cai cà phê

Quên cà phê đi, những cách này sẽ khiến bạn tỉnh táo vô cùng!

Cà phê Nitro - xu hướng mới của dân sành uống

Cà phê hữu cơ: Hướng đi mới cho ngành cà phê Việt

WHO: Uống cà phê không bị ung thư

1. Bạn cảm thấy đau đầu: Tính chất làm co mạch của caffeine có trong cà phê khiến thức uống này được sử dụng như một cách giúp giảm đau đầu hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng cà phê một cách thường xuyên rồi đột ngột ngừng uống, đó lại là nguyên nhân có thể gây ra đau đầu cho bạn. Theo nghiên cứu đến từ Đại học Y Johns Hopkins ở Hoa Kỳ, hơn 50% người nghiện cà phê tham gia xuất hiện triệu chứng đau đầu nếu họ không uống cà phê trong ngày.

2. Bạn trở nên khó tính và gắt gỏng: Caffeine là một chất kích thích. Giống như cocaine, caffeine khi vào cơ thể sẽ tác động tới các thụ thể dopamine trong não bộ khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Khi cơ thể quen với việc tiếp nhận caffeine với một liều lượng nhất định, thiếu caffeine khiến cho tâm trạng bạn xấu đi, đó là cách mà bộ não nhắc nhở bạn cần bổ sung caffeine nhiều hơn.

3. Bạn không thể tập trung: Caffeine vào cơ thể làm tăng hormone adrenaline giúp bạn tỉnh táo và tập trung cao độ. Nếu bạn sử dụng cà phê mỗi ngày, não bị phụ thuộc vào caffeine và bạn sẽ không thể làm được bất cứ việc gì nếu không có nó.

4. Bạn hay cảm thấy lo lắng: Nồng độ caffeine cao trong máu có thể tạo cho bạn cảm giác lo lắng bồn chồn khó chịu. Nó thậm chí có thể gây ra sợ hãi và hoảng loạn ở những người có các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Theo thời gian, lượng caffeine từ cà phê mà cơ thể cần sẽ nhiều hơn để có thể đạt được những hiệu ứng tích cực mà cà phê mang lại như cải thiện tâm trạng, gia tăng mức độ tỉnh táo và sự tập trung cần thiết. Do đó, nhiều người muốn cai cà phê để không bị quá lệ thuộc vào nó.

Nhưng những vấn đề kể trên là trở ngại mà người cai sẽ phải đối mặt, điều này thường khiến họ không thành công và dễ tái nghiện trở lại. Để hiệu quả, người cai cần giảm lượng cà phê uống vào một cách dần dần. Hoặc tìm một thức uống tốt cho sức khỏe khác với hàm lượng caffeine thấp hơn cà phê, chẳng hạn như trà xanh. Người cai cần uống thật nhiều nước, ngủ đủ giấc và tăng cường thời gian cho các hoạt động thư giãn (massage, bấm huyết, nghe nhạc,...) nhằm xoa dịu những cảm giác khó chịu khi thiếu caffeine.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng