Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ cà phê?

Bỏ cà phê có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, tuy nhiên nó có thể mang lại nhiều lợi ích lâu dài

Lý do không nên cho trẻ em uống cà phê, dù chỉ một ngụm nhỏ

Uống rượu bia, hút thuốc lá gây mất ngủ nhiều hơn cà phê?

Thêm lý do để không uống cà phê khi đang mang thai

4 sai lầm khi chọn mua cà phê mà bạn nên tránh

Cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích, từ việc tăng năng lượng, tường cường sự tập trung, đến tiềm năng giúp giàm cân, ngăn ngừa bệnh gan, ung thư, đái tháo đường 2... Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều loại đồ uống chứa caffeine này lại có thể gây hại cho sức khỏe, gây ra các triệu chứng nghiện caffeine, như tăng nhịp tim, tăng huyết áp, mất nước, bồn chồn, lo lắng, đau đầu... Điều này là do caffeine hoạt động như một chất kích thích trong cơ thể, làm thay đổi chức năng của một số chất dẫn truyền thần kinh trong não.

Ở những người nghiện caffeine, việc đột ngột bỏ cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu, bao gồm: Trầm cảm, run rẩy, mức năng lượng thấp, lo lắng, đau đầu, cáu gắt, mệt mỏi, khó tập trung và táo bón.

Dù vậy, bạn nên cho cơ thể nghỉ ngơi bằng cách hạn chế tiêu thụ cà phê, hoặc thay thế cà phê bằng trà thảo mộc hoặc các loại đồ uống lành mạnh hơn.

Dưới đây là những gì xảy ra với não và cơ thể khi bạn bỏ cà phê:

Táo bón tạm thời

Cà phê có tác động nhuận tràng, hỗ trợ và kích thích nhu động ruột. Như đã nói, bỏ cà phê đột ngột có thể khiến cơ thể bị táo bón, tuy nhiên tình trạng này sẽ dần thuyên giảm.

Một cách dễ dàng để chống táo bón do bỏ thói quen uống cà phê là hãy ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước. Bạn cũng nên vận động nhiều, quản lý căng thẳng và tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều probiotic.

Giảm lo âu

Căng thẳng và lo lắng là những dấu hiệu nghiện cà phê đặc trưng. Giảm tiêu thụ cà phê là một cách tuyệt vời để giảm lo lắng và lấy lại sự bình tĩnh.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Uống nhiều cà phê có thể khiến hơi thở có mùi, răng ố vàng và mòn men răng. Bỏ cà phê có thể khắc phục những tình trạng này.

Tác động tới sự tập trung

Nhiều người uống cà phê như một cách tăng sự tập trung và chú ý nhanh chóng, dễ dàng. Vì lý do này, việc giảm uống cà phê có thể ảnh hưởng đến năng suất của bạn trong vòng một hoặc hai tuần đầu tiên.

Để khắc phục điều này, đừng uống cà phê trở lại, thay vào đó, hãy thực hành chánh niệm và sử dụng liệu pháp mùi hương với tinh dầu bạc hà. Nhiều người cho rằng áp dụng chế độ ăn Keto cũng có thể cải thiện sự tập trung.

Điều chỉnh nồng độ hormone

Uống cà phê có thể kích thích tuyến thượng thận, giúp tăng nồng độ các hormone như adrenaline và dopamine trong não. Khi bạn cai cà phê, nồng độ các hormone này giảm mạnh, nhưng nồng độ các hormone khác như adenosine bắt đầu tăng vọt.

Adenosine giúp kích thích giấc ngủ, đó là lý do vì sao bạn cảm thấy mức năng lượng sụt giảm khi mới bỏ cà phê. Nó cũng liên quan đến việc làm giãn các mạch máu và có thể góp phần vào cơn đau đầu do bỏ cà phê.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp