Thêm lý do để không uống cà phê khi đang mang thai

Mẹ uống nhiều cà phê khi mang thai có thể khiến con mắc bệnh gan khi trưởng thành?

Nam thanh niên tử vong chỉ vì một thìa caffeine

Mẹ bầu "nghiện" thức uống caffein dễ khiến con thừa cân, béo phì

8 cách giúp bạn cai caffeine đơn giản, hiệu quả

Phải làm gì khi bạn lỡ uống quá nhiều cà phê?

Trước đây, các phát hiện cho thấy phụ nữ mang thai tiêu thụ một lượng caffeine tương đương với 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể dẫn tới việc sinh con nhẹ cân. Mới đây, các nhà khoa học tới từ Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) cho hay không chỉ ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ sơ sinh, việc tiêu thụ caffeine trong khi mang thai còn có thể thay đổi mức hormone stress và tăng trưởng theo cách có thể làm suy yếu sự tăng trưởng và phát triển gan của trẻ sơ sinh. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan khi những đứa trẻ này trưởng thành.

Tác giả nghiên cứu là Yinxian Wen tới từ Đại học Vũ Hán cho biết thêm: “Tiêu thụ caffeine trong thai kỳ có thể gây hại lâu dài đối với sự phát triển của gan, dẫn đến tăng khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu - một tình trạng nghiêm trọng thường liên quan đến béo phì và đái tháo đường”.

Trong nghiên cứu, chuột con được tiếp xúc với caffeine trong bụng mẹ (do chuột mẹ được tiêu thụ caffeine) có mức độ IGF-1 (yếu tố tăng trưởng giống Insulin-1) thấp hơn và nồng độ hormone corticosteroid căng thẳng khi sinh cao hơn.

Sau khi chào đời, những con chuột này cũng có giai đoạn được “bù trừ” sự phát triển của gan, do IGF-1 tăng.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng caffeine trong khi mang thai gây ra sự dư thừa hoạt động của hormone gây căng thẳng ở người mẹ, gây ức chế hoạt động của IGF-1 đối với sự phát triển của gan trước khi sinh. Tuy nhiên, khi hoạt động của IGF-1 tăng lên và tín hiệu hormone căng thẳng giảm, các cơ chế bù trừ xảy ra sau khi sinh đã giúp tăng tốc độ tăng trưởng và phục hồi chức năng gan bình thường.

“Tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ do tiếp xúc với caffeine trước khi sinh rất có thể là hậu quả của hoạt động IGF-1 sau sinh được bù đắp, tăng cường”, tác giả Yinxian Wen nói thêm.

Dù đây mới chỉ là nghiên cứu trên động vật gặm nhấm, nhưng những bà bầu cũng nên cân nhắc kỹ trước khi uống cà phê hay tiêu thụ các loại thực phẩm giàu caffeine để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

Biết Tuốt H+ (Theo HD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng