Điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường như thế nào?

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể người bệnh bị mất thị lực

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Làm sao để bệnh thoái hóa điểm vàng không phát triển?

Tự kiểm tra thoái hóa điểm vàng tại nhà trong 60 giây

BS Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bác!

Đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa glucose do chất lượng hoặc số lượng insulin – hormone nội sinh có vai trò vận chuyển đường vào trong tế bào, không đảm bảo dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Đây là một căn bệnh toàn thân gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại. Lượng đường huyết cao sẽ dẫn đến nhiều biến chứng trong đó có mắt.

Bệnh võng mạc là một trong những biến chứng trên mắt do đái tháo đường (biến chứng mạch máu nhỏ). Người ta ước tính rằng, cứ 3 người bệnh đái tháo đường thì sẽ có 1 người bị tổn hại về mắt. Thời gian mắc bệnh càng lâu, chế độ kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng (như đường huyết, huyết áp, mỡ máu) càng kém chính là những yếu tố thuận lợi làm phát sinh biến chứng võng mạc. 

Bệnh võng mạch đái tháo đường được chia thành hai giai đoạn:

- Giai đoạn mạch máu chưa tân sinh (giai đoạn sớm): Người bệnh chỉ cần tái khám định kỳ, kiểm soát tốt chỉ số đường huyết qua chế độ ăn, dùng thuốc mà chưa cần thiết phải điều trị.

- Giai đoạn mạch máu tân sinh (giai đoạn muộn): Ở giai đoạn này, các mạch máu mới bắt đầu hình thành, tuy nhiên chúng lại rất “yếu ớt” dễ vỡ, gây xuất huyết võng mạc. Khi đã chuyển sang giai đoạn này, bác sỹ sẽ quyết định cho bác tiến hành một số phương pháp điều trị như dùng thuốc, phẫu thuật laser, phẫu thuật lấy bỏ dịch trong mắt (vitrectomy).

Nếu bác được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, trong quá trình điều trị bệnh, ngay cả khi mắt không có triệu chứng gì, bác cũng cần đến gặp bác sỹ nhãn khoa ít nhất 2 lần trong năm.

Để hạn chế bệnh võng mạc đái tháo đường phát triển, bác có thể sử dụng thêm một số sản phẩm có chứa các thành như alpha lipoic acid là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ mạch máu, từ đó giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh võng mạc do đái tháo đường. Ngoài ra, một số thành phần khác như Lutein, zeaxanthin, kẽm, vitamin B2… giúp bổ sung các dưỡng chất tự nhiên giúp đôi mắt sáng khỏe.

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị