Làm sao để bệnh thoái hóa điểm vàng không phát triển?

Chẩn đoán sớm bệnh thoái hóa điểm vàng sẽ tăng kết quả điều trị

Mờ mắt do tăng huyết áp có điều trị được không?

Tự kiểm tra thoái hóa điểm vàng tại nhà trong 60 giây

Làm thế nào để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng?

Ăn gì để tăng cường sức khỏe cột sống?

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây tươi, các loại rau lá xanh đậm (cải xoăn, rau bina...) có thể làm chậm sự khởi phát hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của thoái hóa điểm vàng (AMD) thể khô. Ngoài ra, những loại rau quả chứa lutein, zeaxanthin có thể bảo vệ điểm vàng trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Ăn cá mỗi tuần cũng có thể làm bệnh AMD không trở nặng. Những loại cá như cá thu, cá hồi... rất giàu acid béo omega – 3 giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe cho mắt.

Người bị ADM thể khô nên tránh xa các loại thực phẩm đóng gói vì chúng chứa nhiều acid béo omega 6 không tốt cho mắt.

Tháng 5/2013, Viện Mắt Quốc gia Mỹ đã tiến hành nghiên cứu về tác dụng của acid béo omega 3, lutein và zeaxanthin với việc làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể ở những bệnh nhân có nguy cơ. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng trong khi các acid béo omega – 3 ít có tác dụng hạn chế 2 bệnh trên thì lutein và zeaxanthin lại là lựa chọn an toàn và hiệu quả để thay thế.

Lutein và Zeaxanthin có nhiều trong cà rốt, súp lơ, ớt chuông...

Bạn có thể bổ sung các dưỡng chất cho mắt theo công thức sau:

- 500mgr vitamin C

 - 400 IU vitamin E

- 80mgr kẽm oxyd

- 2mr đồng oxyd

- 10mgr lutein

- 2mgr zeaxanthin

Lưu ý: Bạn chỉ nên áp dụng công thức này vào chế độ ăn khi bị thoái hóa điểm vàng, người không có bệnh không nên dùng vì nó có chứa kẽm liều cao. Khi dùng kẽm liều cao, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. 

Tránh ánh sáng chói từ mặt trời

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ánh sáng mặt trời chứa nhiều tia tử ngoại là tác nhân có thể thúc đẩy ADM tiến triển. Với mức năng lượng cao và bước sóng ngắn, tia tử ngoại có thể xuyên qua giác mạc và thủy tinh thể để tiến sâu vào võng mạc. Chúng tạo ra các gốc tự do làm lão hóa các tế bào ở điểm vàng gây tổn thương giác mạc, nghiêm trọng có thể dẫn đến chứng mù một phần. Vì vậy, những người bị ADM khô nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nên đeo kính để bảo vệ mắt.

Kiểm soát huyết áp

Những người bị tăng huyết áp có khả năng mắc bệnh ADM thể ướt hơn người không có bệnh tăng huyết áp.

Tránh hút thuốc

Hút thuốc làm tăng yếu tố nguy cơ mắc bệnh ADM, ngoài ra, khói thuốc còn khiến tình trạng bệnh trở nặng. Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại và tránh khói thuốc lá ngay.

Kiểm tra mắt định kỳ

Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng mất thị lực là phải khám mắt định kỳ. Chẩn đoán bệnh sớm sẽ tăng kết quả điều trị. Việc sử dụng dụng cụ kiểm tra Amsler có thể giúp phát hiện các thay đổi không rõ ràng của thị lực. Ngoài ra, bạn có thể giám sát thị lực của bạn hằng ngày bằng cách nhìn vào ô kẻ Amsler.

Ngoài việc bổ sung dưỡng chất Lutein và zeaxanthin qua chế độ dinh dưỡng là hết sức cần thiết, nhưng như vậy e là chưa đủ, người bệnh cần sử dụng những sản phẩm bổ sung chuyên biệt cho mắt có chứa những thành phần trên. Gần đây, rất nhiều người đã tin tưởng sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, bởi các sản phẩm thực phẩm chức năng có chưa các các thành phần quan trọng như: Alpha lipoic acid, hoàng đằng, quercetin, lutein, zexanthin giúp chống lại quá trình oxy hóa, dọn dẹp các gốc tự do, bảo vệ đôi mắt sáng khỏe một cách tự nhiên.

Huyền Thương H+ 

Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang:
Thành phần: Cao Hoàng đằng, Quercetin, Zeaxanthin, Lutein, Kẽm, Alpha lipoic acid…
Công dụng:
- Giúp phòng ngừa mù lòa do thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể
- Phòng ngừa nguy cơ biến chứng võng mạc lên mắt do một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp...
- Tăng cường thị lực
Liên hệ để được tư vấn: 04 3775 905

XNQC: 2407/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt