Điều trị chứng khô mắt

Điều trị chứng khô mắt
Nên hạn chế ngồi trước màn hình máy tính hay xem TV quá lâu để phòng ngừa chứng khô mắt

Ở điều kiện sinh lý bình thường, nước mắt được tạo ra chủ yếu ở tuyến lệ, từ ba lớp chính, lớp trong cùng, là một lớp nước nhầy, lớp này rất mỏng. Chất nhầy được sản xuất bởi các tế bào ở kết mạc. Chất này giúp cho lớp nằm phía trên để phân bố nước mắt trải đều trên khắp cả mắt. Lớp giữa, là lớp dung dịch nước, lớn nhất và dày nhất. Lớp này về cơ bản là một dung dịch nước mặn rất loãng. Lớp này còn có chức năng là để giữ ẩm cho mắt và tạo cảm giác thoải mái cho mắt, cũng như để rửa trôi bụi, mảnh vỡ, hoặc các vật lạ lọt vào mắt. Khi lớp này hoạt động không tốt là nguyên nhân chủ yếu để dẫn đến hội chứng khô của mắt. Lớp ngoài cùng là một lớp rất mỏng của lipid là chất béo hoặc dầu, những chất béo này được sản xuất bởi các tuyến Meibomian và tuyến Zeis còn gọi là tuyến dầu trong mí mắt, nhờ chức năng chính của lớp lipid này là để giúp giảm sự bốc hơi của lớp nước bên dưới. Khi có những rối loạn các lớp của tuyến trên sẽ dẫn đến khô mắt. Khô mắt có tên khoa học là Eye Dry Syndrome, được các bác sĩ nhãn khoa hay viết tắt trong chẩn đoán bệnh là DES.

Điều trị chứng khô mắt

Về nguyên nhân, tình trạng khô mắt có nhiều lý do. Khô mắt do tuổi tác bởi các nguyên nhân: môi trường bị ô nhiễm, sử dụng máy lạnh nhiệt độ thấp và kéo dài, tác động yếu tố vật lý như gió, quạt máy, do sử dụng máy tính, xem tivi nhiều. Khô mắt từ bệnh lý ở mắt như: viêm tuyến lệ, viêm thể mi… Khô mắt còn do bệnh lý toàn thân như: bệnh Lupus ban đỏ, xơ cứng bì, đái tháo đường, bướu giáp, do thay đổi tình trạng nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới như do uống thuốc ngừa thai, tuổi mãn kinh...

Về triệu chứng, với biểu hiện là người bệnh có cảm giác thấy khó chịu, thấy khô ở mắt, rát bỏng, có cảm giác như thấy có dị vật, hạt sạn trong mắt, nhìn khi mờ, ngứa, sợ ánh sáng, đỏ mắt, tăng tiết nhầy, chảy nước mắt...

Về điều trị, vì tình trạng dẫn đến hội chứng khô mắt có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trước hết người bệnh cần khắc phục cải thiện môi trường sống như: làm việc nghỉ ngơi cho hợp lý, sử dụng máy lạnh với nhiệt độ lạnh vừa phải, tránh lạnh quá dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước, máy lạnh phải có bộ phận hút ẩm biến nó thành nước thải ra ngoài, tránh làm việc trên máy vi tính hay chơi game xem tivi với thời gian quá dài.

Nên ngủ đủ giấc

Nên ngủ đủ giấc 6-8 tiếng mỗi ngày, giúp mắt hồi phục

Người bệnh cần khắc phục tình trạng ít chớp mắt ngồi trước màn hình máy vi tính, vì trung bình ta chớp mắt 14 lần/phút nhưng khi ta chăm chú làm việc thì thường chỉ chớp mắt chừng 6 lần, cần ngủ đủ thời gian trung bình từ 6 - 8 tiếng cho một ngày. Đây là cách giúp cho mắt hồi phục sau một ngày học tập và làm việc.

Bên cạnh đó cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường dầu cá mỗi ngày hoặc ăn cá từ hai đến ba lần mỗi tuần, vì trong cá có nhiều acid béo omega-3 loại thực phẩm liên quan giúp cho cơ mắt được hoạt động tốt hơn, nước mắt được điều tiết hợp lý, mắt sáng hơn và tránh được các bệnh về mắt, mắt khô.

Điều trị chứng khô mắt

Ăn nhiều cà rốt: cà rốt chứa nhiều beta-carotene, là yếu tố chuyển hóa thành vitamin A và đóng vai trò như một chất chống oxy hóa bảo vệ đôi mắt, Vitamin A sẽ tạo sắc tố võng mạc giúp nước mắt điều tiết và nhìn tốt hơn; bên cạnh cà rốt, khoai tây, khoai lang cũng chứa nhiều vitamin A, beta-carotene, kali và chất xơ, những chất rất tốt cho sự điều tiết của mắt.

Tuy nhiên, khô mắt thật ra không phải là một bệnh mà là một hội chứng, nghĩa là nhiều bệnh có thể gây ra khô mắt, nên nhất thiết phải được khám bởi bác sĩ chuyên khoa, để xác định nguyên nhân.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp