Điều trị run vô căn: Có phương pháp nào hiệu quả hơn dùng thuốc?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị run vô căn, bao gồm nội khoa (dùng thuốc) và can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật)

Run vô căn và những vấn đề người bệnh cần nắm rõ

Run vô căn dùng TPCN Vương Lão Kiện có được không?

Bệnh run vô căn có phải kiêng rượu bia?

Run vô căn và những vấn đề người bệnh cần nắm rõ

Chào bạn,

Run vô căn là một chứng run lành tính, mang tính gia đình. Run vô căn có biểu hiện run nhịp nhàng ở bàn tay, đầu, giọng nói, chân hoặc một bên thân. Ban đầu, một số người chỉ cảm nhận được cơn run nhưng không có biểu hiện rõ rệt khi quan sát từ bên ngoài. Nguyên nhân gây run chưa được xác định chính xác nhưng yếu tố di truyền được các nhà nghiên cứu đưa ra. Run vô căn thường bị nhầm lẫn với Parkinson nhưng nó phổ biến hơn gấp 8 lần so với Parkinson và ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị run vô căn, bao gồm nội khoa (dùng thuốc) và can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật), tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh và đáp ứng của người bệnh với mỗi phương pháp đó. Cụ thể như sau:

- Thuốc và chế độ dinh dưỡng trong điều trị run vô căn:

Hầu hết các thuốc điều trị run vô căn hiện nay đều tập trung vào điều trị các triệu chứng, có thể bao gồm thuốc chẹn beta, thuốc chống co giật, thuốc an thần…

Loại bỏ caffeine và những đồ ăn có khả năng gây run được các chuyên gia y tế khuyến khích. Đồng thời, người mắc run vô căn cũng nên bổ sung nhiều rau, trái cây tươi, giàu chất chống oxy hóa như khoai lang, xà lách, cải xoăn, cà rốt, nấm đông cô, ớt chuông…

Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng đôi khi có thể giúp giảm chấn động và tăng cường phối hợp và kiểm soát cơ bắp ở người bệnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là người bệnh cần sử dụng thuốc điều trị đúng hướng dẫn.

Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng đôi khi có thể giúp giảm chấn động

- Phẫu thuật điều trị run vô căn

Với những trường hợp run vô căn không đáp ứng với thuốc điều trị, người bệnh có thể được điều trị thành công với phương pháp phẫu thuật. Có 3 phương pháp chính được áp dụng bao gồm:

+ Phương pháp kích thích não sâu (DBS): Có hiệu quả giảm run thành công ở khoảng 90% bệnh nhân run vô căn. DBS đòi hỏi phải phẫu thuật đặt điện cực – giống như một thiết bị điều hòa nhịp tim - vào vùng đồi thị sâu trong não giúp phối hợp và kiểm soát hoạt động và cơ bắp ở người bệnh. Một lợi ích của DBS là hoạt động não bộ có thể được điều chế song phương, do đó các xung điện gây chấn động có thể bị chặn ở hai bên của cơ thể. Một số người gặp tác dụng phụ, cảm giác không thoải mái. Khi điều đó xảy ra, bác sĩ có thể thiết lập lại các máy tạo nhịp tim để làm giảm lượng kích thích. Thiết bị này cũng có thể được tinh chỉnh để kiểm soát các triệu chứng. Trong khi DBS có một xác suất thành công cao, nó đòi hỏi phải phẫu thuật và chăm sóc liên tục của thiết bị. Hơn nữa, sự hiện diện của một thiết bị lạ trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và 3 - 5 năm sau phải phẫu thuật lại để thay pin trong thiết bị.

+ Phương pháp mở đồi thị: Được sử dụng để điều trị run vô căn bằng cách tạo ra các tổn thương tại vùng đồi thị hay nói cách khác, các bác sỹ sẽ “phá” một khu vực nhỏ của các mô trong đồi thị. Phương pháp này có thể giúp người bệnh giảm bớt run và không đòi hỏi phải chăm sóc liên tục sau điều trị. Hơn thế nữa, phương pháp này có thể được thực hiện một cách an toàn từ bên ngoài. Tuy nhiên, chỉ một số ít bệnh nhân run vô căn phải áp dụng phương pháp điều trị này.

+ Sử dụng năng lượng sóng siêu âm hội tụ (FUS): Tạo ra những tổn thương trong vùng đồi thị mà không cần phẫu thuật. Siêu âm sẽ gửi các sóng âm thanh thông qua mô não có đủ cường độ để để gây tổn thương ở những vùng đồi thị được xác định. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hiệu ứng giảm run sau khi áp dụng FUS là ngay lập tức. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn chưa được FDA công nhận và cho phép áp dụng trên người bệnh.

Thông tin từ các nhà nghiên cứu cho thấy, kỹ thuật này hứa hẹn một giải pháp hiệu quả từ bên ngoài cơ thể đối với chứng bệnh run vô căn. Một nghiên cứu thử nghiệm đang được thực hiện tại Mỹ nhằm đánh giá tác dụng của phương pháp này trên người. Thử nghiệm này chưa công bố kết quả, nhưng các nghiên cứu cũng mới bật mí rằng, họ hy vọng sẽ đem lại kết quả khả quan.

Còn tại thời điểm này, nếu đáp ứng của bạn đang giảm dần với thuốc điều trị, nhưng bạn chưa có điều kiện phẫu thuật, bạn có thể tìm kiếm giải pháp hỗ trợ từ các hoạt chất thiên nhiên. Ví dụ như sự kết hợp của Thiên ma, Câu đằng đã được sử dụng hàng nghìn năm nay ở các nước Á Đông để điều trị chứng run và có không ít người bệnh cải thiện hiệu quả chứng run nhờ các loại dược liệu này.

Chúc bạn sức khỏe.

TS. Mark Hallett

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh