Tìm ra hình thức trị liệu hiệu quả nhất cho trẻ tự kỷ

Cứ 59 trẻ thì có 1 trẻ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ hoặc tự kỷ (ASD) và điều trị tự kỷ ở trẻ em là điều không hề dễ dàng

Cách cải thiện tiêu hóa cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ?

Mẹ ốm nghén nặng có thể làm tăng nguy cơ sinh con bị tự kỷ?

Trẻ tự kỷ: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Trẻ bị tự kỷ nên ăn uống như thế nào?

Mới đây, một phân tích được Tiến sỹ Micheal Sandbank và các đồng nghiệp đến từ Đại học Texas (Mỹ) tổng hợp từ 150 nghiên cứu can thiệp đã đưa ra một số bằng chứng về lợi ích của các can thiệp hành vi phát triển tự nhiên (NDBI, developmental behavioral intervention) đối với trẻ tự kỷ.

NDBI là gì?

Can thiệp hành vi (Behavioral intervention) là một trong những liệu pháp phổ biến nhất cho trẻ nhỏ mắc chứng tự kỷ. Liệu pháp này thường được hướng dẫn bởi một người trưởng thành, nhằm mục đích dạy và tăng các hành vi hữu ích và giảm hoặc loại bỏ các hành vi có hại ở trẻ. Người hướng dẫn sẽ đặt ra các câu hỏi và dạy trẻ cách trả lời thích hợp. Nếu trẻ trả lời đúng và đạt được tiến bộ, trẻ sẽ được động viên và khen thưởng ngay. Điều này cho trẻ biết rằng những gì chúng làm là đúng đắn và được người lớn chấp nhận.

Trong khi đó, can thiệp phát triển (Developmental intervention) là một hình thức trị liệu ít gặp hơn. Các can thiệp phát triển được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực phát triển chính của trẻ chứ không phải là các hành vi hướng ngoại của trẻ đó. Các chuyên gia sẽ quan sát trẻ trong giờ chơi bình thường, nhận định sở thích hoặc hành động của trẻ để từ từ xây dựng sự gắn kết, tương tác, giao tiếp, tình cảm và sau đó là các kỹ năng cụ thể (như suy luận logic).

NDBI là sự kết hợp của cả can thiệp hành vi và phát triển.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy gì?

Nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm hơn 12.000 trích dẫn, đã gửi email cho hơn 100 điều tra viên yêu cầu những thông tin chưa được công bố. Sau đó, họ đã phân tích mọi nghiên cứu so sánh kết quả của trẻ tự kỷ có hoặc không có những can thiệp nhất định.

Những kết quả được thu thập bao gồm: Hiệu ứng nhận thức, kỹ năng sống hàng ngày (như đánh răng), ngôn ngữ, chức năng cảm xúc xã hội, kỹ năng vận động, chơi, giao tiếp xã hội (như giao tiếp bằng mắt), hành vi lặp đi lặp lại và phản ứng kích thích giác quan.

Các phương pháp điều trị khác nhau bao gồm can thiệp hành vi, can thiệp phát triển, NDBI, cũng như các can thiệp công nghệ, giác quan và sử dụng động vật hỗ trợ.

Các nhà khoa học thấy rằng NBBI có hiệu quả và chất lượng cao nhất trong hỗ trợ trẻ tự kỷ, giúp trẻ dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống và thói quen hàng ngày hơn. Tuy vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác minh điều này.

Biết Tuốt H+ (Theo MGB)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ