Dinh dưỡng, không chỉ là "lý thuyết suông"

Câu hỏi về việc liệu chuyện học những giờ lý thuyết suông về dinh dưỡng ở trường học cần có hướng đi mới như thế nào luôn là điều trăn trở của những người làm công tác giáo dục.

Dù ngay từ lứa tuổi mầm non, các bé đã được học về những vấn đề căn bản của dinh dưỡng, nhưng một phương pháp học trực quan sinh động dường như vẫn còn là chuyện còn khá xa vời với cả các em và giáo viên. Trong bối cảnh đó, chương trình “Giáo dục dinh dưỡng học đường- Nestlé Healthy Kids” đã xuất hiện như mộ thướng đi mới do công ty Nestlé phối hợp cùng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia triển khai.

Câu chuyện về “thiếu” và “thừa” – biết rồi nói mãi…

Ai cũng biết trẻ em tuổi học đường là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong chăm sóc dinh dưỡng theo chu kỳ vòng đời. Vì ở giai đoạn này, nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt, cùng với một chế độ luyện tập thể lực phù hợp, trẻ sẽ phát triển một cách toàn diện cả về thể lực và trí lực. Mặt khác, những kiến thức và thực hành dinh dưỡng đúng được hình thành trong giai đoạn này sẽ được duy trì bền vững, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của trẻ sau này.

Thế mà, theo Viện Dinh Dưỡng , trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với một số vấn đề dinh dưỡng quan trọng: trên 50% trẻ em ở độ tuổi học đường có khẩu phần ăn không đủ mức năng lượng dẫn tới tình trạng thấp còi. Trong khi câu chuyện thiếu dinh dưỡng trầm trọng ở nông thôn thì tại một số thành phố lớn tỷ lệ thừa cân béo phì gia tăng nhanh và đạt tỷ lệ báo động 10-15%; và có khoảng 40-60% trẻ bị thiếu các vi chất cần thiết để phát triển tối ưu về thể chất lẫn tinh thần.

Nói về vấn đề này, chúng ta có thể thấy vai trò vô cùng quan trọng của giáo dục dinh dưỡng cho các em ở độ tuổi đi học, khi các em thấu hiểu và “cảm” được sự cần thiết của một chế độ dinh dưỡng hợp lý, chính các em sẽ là người tác động đến cha mẹ và cùng cha mẹ phát huy hết sự cần thiết của một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

“Học dinh dưỡng qua vi tính - một hướng đi mới cần nhân rộng”

Đó là ý kiến của hầu hết những người làm công tác về dinh dưỡng lẫn giáo dục tại lễ báo cáo 1 năm triển khai chương trình Nestlé Healthy Kids do công ty Nestlé phối hợp với Viện dinh dưỡng quốc gia thực hiện. Theo Thạc sỹ Trịnh Hồng Sơn, trưởng phòng truyền thông Viện dinh dưỡng quốc gia “ Một trong những ưu tiên của chương trình là giúp các em học sinh ở tiểu học được tiếp cận các thiết bị máy tính, tin học.” Được biết, trước đây, phương pháp dạy và học về dinh dưỡng cho các em chủ yếu chỉ diễn ra qua sách vở, thầy giảng trò chép bài thụ
động khiến cho giờ học dinh dưỡng chưa đủ sức cuốn hút các em.

Học dinh dưỡng sẽ không còn nhàm chán? 1
Để hỗ trợ chươngtrình “Giáo dục dinh dưỡng học đường - Nestlé Healthy Kids”, Nestlé cung cấp cả phòng vi tính và phần mềm cho các trường tiểu học.

Qua phản hồi, cả học sinh và giáo viên các trường đánh giá rất cao chương trình “Giáo dục dinh dưỡng học đường - Nestlé Healthy Kids”. Các em học sinh đã được chủ động tiếp cận những kiến thức dinh dưỡng qua phần mềm vi tính, được thao tác bằng các trò chơi và hình ảnh sinh động, vừa học dinh dưỡng vừa thực hành kỹ năng vi tính rất hiệu quả và thú vị. Đối với giáo viên, bên cạnh việc cung cấp trang thiết bị và phần mềm giáo dục dinh dưỡng tại website http://ddhd.viendinhduong.vn/, chuyên gia của chương trình còn tập huấn cho các thầy cô về việc sử dụng máy tính và phần mềm có hiệu quả nhất. Có thể nói một “làn gió mới” trong giáo dục dinh dưỡng học đường đang làm thay đổi cách dạy và học dinh dưỡng truyền thống theo cách lý thuyết suông trước đây.

Thạc sỹ Sơn tiếp tục chia sẻ: “Chúng tôi cũng xin nhấn mạnh là tiêu chí của chương trình là cung cấp kiến thức và hướng dẫn thực hành dinh dưỡng hợp lý cho các em học sinh và qua các em học sinh có giá trị tác động đến các thành viên trong gia đình và toàn xã hội để làm sao chúng ta có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.”

Chia sẻ này cũng chính là mong muốn tâm huyết của chính các giáo viên tham gia chương trình. Thầy Trương Thế Vinh – Hiệu trưởng trường tiểu học Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vui vẻ cho biết: “Chương trình Giáo dục dinh dưỡng học đường rất hữu ích vì cả thầy và trò đều được cung cấp những kiến thức về dinh dưỡng rất thiết thực. Sau 1 năm triển khai, kết quả nổi bật nhất của chương trình chính là nhận thức của học sinh và phụ huynh về dinh dưỡng học đường được thay đổi rõ rệt. Với những kiến thức lý thú của chương trình giáo dục qua phần mềm vi tính, các em học sinh và phụ huynh đã rất quan tâm đến việc ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, đầy đủ dinh dưỡng trong các bữa ăn.” Một kết quả thực tế rất đáng mừng để câu chuyện “thiếu” và “thừa” sẽ dần được giải quyết hiệu quả, để một thế hệ tương lai Việt Nam sẽ phát triển đúng tầm vóc như bạn bè quốc tế.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ