Đồ ăn nhanh: "khoái khẩu" và hệ lụy

Đồ ăn nhanh dễ gây nghiện không kém cocain

Nguyên nhân của sự gây nghiện nằm ở chỗ đồ ăn nhanh trong thành phần luôn chứa nhiều thịt - chất dễ gây nghiện nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người chỉ ăn rau và thịt gia cầm, cá và với số lượng nhỏ thịt bò thì có sức khỏe tốt hơn vì họ có mức cholesterol thấp hơn, ít bị rối loạn tiêu hóa và ít bị ung thư ruột kết so với người thường xuyên ăn nhiều thịt.

Đồ ăn nhanh không tốt cho khứu giác


Đồ ăn nhanh, đặc biệt là trong các nhà hàng, luôn là thứ hấp dẫn trẻ em, một phần vì cảm giác được ăn tại một nơi sang trọng, phần khác là do trẻ em bị hấp dẫn bởi hàm lượng chất béo quá nhiều trong thức ăn... rồi được uống nước ngọt có ga. Thói quen này sẽ khiến trẻ em lớn lên gặp phải những trở ngại về khứu giác so với những đứa trẻ ít dùng đồ ăn nhanh.

Nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Hàm lượng cholesterol cực cao trong các loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, gà chiên và cá chiên kẹp trong sandwich... rất không tốt cho động mạch. Chúng gây các chứng tắc nghẽn động mạch dẫn đến suy tim, gây hội chứng ruột dễ bị kích thích, chứng táo bón, quá tải chất độc và tăng cân. Nếu bạn làm việc trong môi trường phải ngồi nhiều thì các nguy cơ tăng gấp đôi.

Đồ ăn nhanh chứa quá nhiều năng lượng và chất đạm, rất ít chất khoáng, rau xanh và vitamin. Do đó, ăn nhiều đồ ăn nhanh khiến cơ thể thiếu và mất cân đối về dinh dưỡng, chưa kể đến vấn đề không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, khâu lựa chọn thực phẩm đầu vào không được kiểm soát chặt chẽ, việc sử dụng các chất phụ gia trong tẩm ướp và các dụng cụ đựng không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh cũng sẽ gây hại lớn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo: đồ ăn nhanh không phải là loại thực phẩm hoàn toàn tốt cho sức khỏe, nếu các bạn trẻ vẫn giữ thói quen ăn đồ ăn nhanh thì nguy cơ bị béo phì và mắc bệnh tim mạch là điều không tránh khỏi.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp