Đồ ăn nhanh - "thủ phạm" gây mất trí nhớ?

Trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Margaret Morris - khẳng định trong các thí nghiệm, những chú chuột được cho ăn nhiều thức ăn nhanh với lượng đường và chất béo cao đã bị suy giảm bộ nhớ chỉ trong vòng 6 ngày. Trong khi, các chú chuột còn lại cũng trong thí nghiệm với chế độ ăn thông thường không xuất hiện các triệu chứng này.


"Chế độ ăn với nhiều thức ăn nhanh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình nhận thức. Không những vậy, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi quá trình này diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng 6 ngày", cô Margaret cho biết. Theo đó, với kết quả ban đầu đã được chứng minh trên loài chuột, nhóm nghiên cứu khẳng định thức ăn nhanh và chứng mất trí nhớ có sự liên quan tới nhau. Toàn bộ nghiên cứu cũng được công bố trên tạp chí chuyên về các vấn đề sức khỏe, đặc biệt về các mối liên hệ giữa hệ thần kinh và tâm sinh lý Brain, Behaviour and Immunity.

Trong bệnh Alzheimer, hồi hải mã chính là một trong những khu vực đầu tiên của não chịu tổn thương.

Ngoài ra, một dẫn chứng khác cũng được đề cập tới trong bản nghiên cứu. Đó là chế độ ăn quá nhiều thức ăn nhanh sẽ có thể dẫn tới tình trạng viêm ở ở vùng hippocampus của não. Đây là vùng hay được biết tới với tên gọi Hồi hải mã (hay hồi cá ngựa), thuộc não trước và là một cấu trúc nằm bên trong thuỳ thái dương. Nó có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian. Từ đó, Giáo sư Morris khuyến cáo mọi người cần phòng tránh ngay từ ban đầu với khẩu phần ăn của mình.

Với một lực lượng đông đảo thanh thiếu niên và trẻ em đang là đối tượng khách hàng lớn của các đại gia đồ ăn nhanh với hàng loạt các chuỗi cửa hàng của McDonald's, Burger King hay KFC,… thì câu chuyện mất trí nhớ không còn chỉ bó hẹp trong những chuyện tình sướt mướt hay bệnh thường gặp ở người cao tuổi nữa. Các hình ảnh đẹp mắt và bóng bẩy trong quảng cáo vốn đã bị cáo buộc ít dinh dưỡng, giàu chất béo, nay lại bị nghi ngờ có thể dẫn tới mất trí nhớ sẽ càng khiến phong trào tẩy chay đồ ăn nhanh lan rộng. Tất nhiên vẫn còn quá sớm để kết luận đồ ăn nhanh gây ra mất trí nhớ ở người, nhưng cũng chưa có gì để chắc chắn rằng chuyện này sẽ không xảy ra.
songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp