Đo huyết áp thế nào cho đúng?

Nên đo huyết áp nhiều lần vào các thời điểm khác nhau trong ngày

Món ăn nào tốt và không tốt với bệnh tăng huyết áp?

Căn nguyên của bệnh tăng huyết áp

Bí quyết phòng tránh nguy cơ đột quỵ do huyết áp

Hãy nhớ số đo huyết áp như số tuổi của mình!

Trả lời:

Bác sỹ Hoàng Sầm - Viện Y học Bản địa Việt Nam, cho biết:

Chào bạn! Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp trong xã hội hiện nay. Để kiểm soát tốt bệnh ngoài việc thay đổi lối sống tích cực, người bệnh cần theo dõi huyết áp thường xuyên. Muốn đo huyết áp đúng người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

 - Vị trí đo: Với máy đo điện tử có thể đo huyết áp ở bắp tay hay cổ tay miễn là điểm cảm ứng trong băng quấn tay (sensor) phải nằm ngang mực tim. Nếu đo ở bắp tay có thể đặt cánh tay nằm ngửa trên mặt bàn với điểm cảm ứng nằm trên nếp khuỷu tay khoảng 2cm. Nếu đo ở cổ tay thường phải gập cánh tay một góc khoảng 45 độ để cổ tay ngang với trái tim. Do đó, đo huyết áp ở cổ tay dễ sai lệch hơn đo ở bắp tay vì người đo khó giữ cánh tay cố định ở một vị trí.
 - Tư thế đo: Bệnh nhân phải chọn tư thế ngồi thoải mái. Trước đó nên thư giãn 5 phút. Không đo huyết áp ngay sau khi chạy nhanh, leo cầu thang (trừ khi thầy thuốc cần đo lúc gắng sức), vừa mới ăn no, quá đói, quá mệt… vì huyết áp khi đó cao hay thấp hơn con số trung thực. Trong khi đo, bệnh nhân không nên hoạt động vì có thể dẫn đến sai lệch kết quả. 
- Ghi kết quả: Phải ghi cả hai trị số thu tâm (số lớn) và trương tâm (số nhỏ) vì bác sỹ chỉ có thể định bệnh cũng như đánh giá diễn tiến khi có đủ hai trị số. Trị số huyết áp không cố định, thay đổi theo nhịp sinh học, trọng lượng, nếp sinh hoạt…, thường có khuynh hướng cao hơn vào buổi sáng sớm, giữa trưa và buổi tối. Do đó, không nên mất bình tĩnh nếu thấy huyết áp trong ngày dao động ít nhiều.
Theo dõi huyết áp tại nhà không thay thế được việc đi khám bệnh, do đó không nên tự ý ngưng thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn khi thấy huyết áp ổn định trong một thời gian dài. Nếu huyết áp được kiểm soát tốt, bệnh nhân có thể đi khám ít lần hơn.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị