Bí quyết phòng tránh nguy cơ đột quỵ do huyết áp

Tập thể dục mỗi ngày

Theo Knowmore, hoạt động thể chất được chứng minh mang lại hữu ích trong việc phòng ngừa đột quỵ. “Tập thể dục tốt cho tim và não bộ”, TS. Natalia Rost, Chuyên khoa Thần kinh tại Trường Y khoa Harvard và là Phó Giám đốc các dịch vụ đột quỵ cấp tính tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết. Bà khuyến cáo trung bình mỗi người cần 30 phút tập thể dục mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ với một tốc độ ổn định.

Hạn chế lượng muối

Mỗi khi tiếp cận với các lọ muối, hãy nhớ rằng việc quản lý lượng natri đưa vào cơ thể có thể giúp bảo vệ bạn tránh khỏi nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy, quá nhiều natri trong chế độ ăn uống có thể làm tăng huyết áp, yếu tố chiếm hơn 50% nguyên nhân gây đột quỵ trên toàn thế giới. Theo TS. Rost, những người thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với lượng natri thấp có thể ngăn chặn huyết áp cao và giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ.

Tránh xa chất béo Trans

Ngoài muối, cắt giảm lượng Acid béo chuyển hóa hay còn gọi là chất béo Trans ra khỏi chế độ ăn uống cũng góp phần giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Chất béo Trans thường có trong những món đồ rán, chiên, đặc biệt các loại dầu chiên đi chiên lại hoặc trong mỳ gói... Dùng nhiều chất béo dạng trans sẽ làm tăng lượng Cholesterol “xấu” (được chứng minh có liên quan đến đột quỵ).

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy mối tương quan giữa việc ăn nhiều chất béo Trans với tỷ lệ cao của đột quỵ, thiếu máu ở phụ nữ sau mãn kinh, do loại chất béo này làm cản trở máu lưu thông đến não.


Tập thể dục thường xuyên giúp ngừa đột quỵ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Không chỉ giúp kiểm soát huyết áp cao, Cholesterol “xấu” và bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống lành mạnh còn góp phần giữ trọng lượng ổn định, yếu tố đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao gấp hai lần phụ nữ có trọng lượng bình thường dễ có nguy cơ đột quỵ trong vòng 4-5 năm sau khi sinh. TS. Rost tin rằng chìa khóa để ăn uống lành mạnh là áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt cho tim và não.

Nói không với thuốc lá

Trước khi rít một điếu thuốc, hãy nghĩ đến việc hút thuốc lá có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ thiếu máu cục bộ, gây đột quỵ. Thói quen không lành mạnh này có thể dẫn đến xơ cứng động mạch, làm tích tụ các mảng bám bên trong mạch máu và tăng nguy cơ huyết khối.

Một nghiên cứu ở Canada cho thấy, so với những người không hút thuốc lá, những người hút thuốc lá phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao gấp 2 lần và cũng dễ bị đột quỵ sớm hơn gần 10 năm. Song trong vòng 2 năm bỏ thuốc, nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim giảm về mức của những người không hút thuốc.

Nên hạn chế rượu, bia

Uống rượu bia điều độ là chìa khóa giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày sẽ bị phản tác dụng. Ngoài ra, mối liên quan giữa rượu với đột quỵ không chỉ nằm ở định lượng mà còn nằm ở tần suất uống rượu. Nguy cơ thiếu máu cục bộ và xuất huyết não tăng tỷ lệ thuận với việc uống rượu, do đó càng tiêu thụ nhiều rượu, nguy cơ đột quỵ càng tăng.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngoài việc thực hiện lối sống lành mạnh, rất cần thiết phải đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những rủi ro, từ đó có phương án xử trí. Theo các chuyên gia sức khỏe, một trong những vấn đề cần quan tâm là kiểm tra lượng đường trong máu, Cholesterol trong máu và huyết áp. Nếu Cholesterol trong máu cao, bạn có nguy cơ huyết áp hoặc tiểu đường.

CTV8
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp