Đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout

Mối liên hệ giữa đồ uống có cồn và bệnh gout

Podcast: Người bệnh gout nên hạn chế ăn rau gì?

Podcast: Người bệnh gout cần làm gì để giữ sức khỏe qua mùa tiệc tùng?

Podcast: Tại sao người bệnh gout không nên uống nhiều bia, rượu?

Đối mặt nguy cơ suy thận ở người bệnh gout

Theo trang New York Post, bệnh gout (bệnh gút) là một dạng viêm khớp phổ biến, xảy ra khi acid uric tích tụ trong các khớp. Ước tính có khoảng 9,2 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc bệnh gout.

Tiến sĩ Diane Horowitz, đang làm việc tại Northwell Health (Mỹ), cho biết có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh gout như do di truyền, chế độ ăn uống, tăng acid uric trong máu, uống nhiều rượu bia… Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn phụ nữ.

Từ lâu chúng ta đã biết rằng rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout và có thể gây ra các đợt tái phát. Mới đây, các nhà khoa học khám phá cách các loại đồ uống có cồn ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh gout ở nam giới và nữ giới.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc uống rượu sâm panh, rượu vang trắng, bia, cider (loại rượu được sản xuất bằng phương pháp lên men từ táo tươi) và rượu mạnh (các loại rượu có nồng độ cồn cao từ 40% alc-50% alc) có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn ở cả hai giới, trong đó bia và cider có mối liên hệ mạnh nhất.

Các nhà khoa học thừa nhận, nghiên cứu này vẫn có một số hạn chế như những người tham gia báo cáo lượng đồ uống có cồn họ uống trong khoảng thời gian từ 2006-2010. Và các tác giả nghiên cứu không rõ thói quen sử dụng đồ uống có cồn của họ có thay đổi theo thời gian hay không. 

Tiến sĩ Diane Horowitz cho biết, bệnh gout có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm rượu bia; Hạn chế ăn thịt đỏ, nội tạng động vật, một số loại hải sản; Uống đủ nước mỗi ngày… Bên cạnh đó, một số loại thuốc cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh gout bùng phát.

“Nếu bạn bị gout tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và được hướng dẫn điều trị bệnh. Từ đó ngăn ngừa các đợt bùng phát và tái phát trong tương lai. Các đợt bùng phát của bệnh gout có thể gây tổn thương xương, vì vậy việc kiểm soát và ngăn ngừa là rất quan trọng”, tiến sĩ Diane Horowitz nói.  

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp