Nước ngọt có gas, đồ uống nhiều đường làm tăng nguy cơ ung thư

Nên hạn chế đồ uống có gas để tránh xa bệnh tật

Nước uống có ga - Kẻ thù của sức khỏe

Nước ngọt - "thủ phạm" gây ra 8.000 ca đái tháo đường mỗi năm

Infographic: Sự thật về đồ uống có đường

Quản lý đồ uống có cồn tại Việt Nam: Trông người lại ngẫm đến ta

EU bỏ phiếu về ghi hàm lượng calorie trên nhãn đồ uống có cồn

Nguyên nhân dẫn đến các khối u ở đường mật và túi mật vẫn chưa được biết đến, nhưng những bằng chứng khoa học cho thấy béo phì, lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến các khối u ác tính.

Nước ngọt có gas và đồ uống giàu đường dễ dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu cao và tăng cân. Do đó, các nhà khoa học lo ngại rằng những loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ ung thư, trưởng nhóm nghiên cứu – Susanna Larsson của Viện Karolinska (Thụy Điển) cho hay.

Đồ uống giàu đường dễ làm tăng lượng đường trong máu

Để tìm hiểu về giả thiết này, các nhà khoa học đã tiến hành thu thập dữ liệu về thói quen ăn uống của hơn 70.000 người trong hơn 13 năm.

Theo đó, chỉ có khoảng 150 người mắc ung thư đường mật hoặc túi mật trong suốt thời gian nghiên cứu. Nhưng so với những người hoàn toàn tránh đồ uống có đường, những người thường xuyên uống các loại đồ uống giàu đường (như nước có gas, nước trái cây...) có hơn 79% nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường mật và túi mật.

Vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu, những ứng viên phải hoàn thành những câu hỏi về các loại thực phẩm và đồ uống họ tiêu thụ. Khi họ trả lời những câu hỏi này trong năm 1997, các ứng viên ở độ tuổi trung bình là 61. Khoảng 50% trong số họ bị thừa cân và 25% đang hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành loại trừ những người bị chẩn đoán ung thư trước đó hoặc có tiền sử đái tháo đường.

Những người uống hơn 2 lon nước có gas hoặc đồ uống nhiều đường mỗi ngày có nhiều nguy cơ bị béo phì hơn. Họ cũng thường ăn những loại thực phẩm có hàm lượng calorie cao, nhiều đường, nhiều carbohydrate, ít protein và chất béo.

Kết quả nghiên cứu không chứng minh đồ uống có gas và đồ uống nhiều đường là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ bệnh nhân ung thư đường mật và túi mật cao hơn ở những người uống nước uống có gas và nước trái cây.

Một lần nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng lối sống lành mạnh và khoa học là chìa khóa giúp phòng ngừa ung thư.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng