EU bỏ phiếu về ghi hàm lượng calorie trên nhãn đồ uống có cồn

Một cốc bia 250ml có chứa hàm lượng calorie tương đương một gói khoai tây chiên!

​Nên buộc dán nhãn thực phẩm biến đổi gene

Mỹ: Thông qua luật dán nhãn thực phẩm biến đổi gene

Đồ uống có cồn giết chết 3,3 triệu người mỗi năm

Khám phá lợi ích của đồ uống có cồn và sex

Một ly rượu cỡ lớn có thể chứa khoảng 200 calories, tương đương lượng có trong một chiếc bánh donut (một loại bánh ngọt rán hoặc nướng để ăn tráng miệng hoặc ăn vặt), tuy nhiên, đa phần mọi người không ý thức được điều này.

Một cuộc khảo sát gần đây thấy rằng 80% trong số 2.117 người lớn được phỏng vấn không biết số lượng calo trong các thức uống thông thường và hầu hết không hiểu rằng cồn góp phần vào tổng lượng calorie mà họ tiêu thụ.

Hiện nay, việc ghi lượng calorie đã là quy định bắt buộc đối với các loại thực phẩm, tuy nhiên, các đồ uống có cồn thì không.

Các chuyên gia y tế công cộng cho rằng, việc ghi nhãn bắt buộc về lượng calorie trong đồ uống có cồn sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ béo phì - "đại dịch" đang hoành hành ở phần lớn quốc gia châu Âu. Theo ước tính, 10% lượng calories nạp vào cơ thể người trưởng thành là từ đồ uống có cồn, đó là nguồn năng lượng giàu calorie cao thứ hai, chỉ sau chất béo.

Nếu Nghị viên EP bỏ phiếu thuận thì cũng phải mất nhiều tháng hoặc kể cả nhiều năm trước khi các đề xuất trở thành luật.

Glenis Willmott, nghị viên EP đại biểu vùng Đông Anh, là một người ủng hộ cho lời kêu gọi thực hiện dán nhãn bắt buộc trên cồn. Bà nói: “Châu Âu vẫn là vùng uống nhiều nhất trên thế giới. Nhằm giảm bớt các tác do rượu gây ra, chúng ta phải bảo đảm rằng người dân được cung cấp thông tin rõ ràng".

“Thông tin được cung cấp cho người tiêu dùng phải trung thực và hữu ích” bà Fiona Sim - Chủ tịch Hội Y tế Công cộng Hoàng gia nhấn mạnh, “không có lý do nào để số calorie trong cồn bị đối xử khác biệt so với trong thực phẩm.”

Một số nhà sản xuất nước uống có cồn đã tự nguyện bắt đầu đưa nhãn dinh dưỡng vào sản phẩm.

So sánh lượng calories trong đồ uống có cồn và thực phẩm:

- Một ly rượu vang lớn 250ml có nồng độ 8% chứa 170 calories.
- Một ly rượu vang tương tự có nồng độ 14% chứa 230 calories.
- Một ly soda 275ml có thể chứa 170 calories.
- Một panh bia (khoảng 0,568 l) nồng độ 4% chứa hơn 180 calories.
-Uống 4 panh bia vào buổi tối tương đương với 2,5 chiếc bánh hamburger hay 73 phút chạy bộ- So sánh với một chiếc bánh donut có đường nạp vào khoảng 200 calories.

Nguồn: Hiệp Hội Y tế Công cộng Hoàng gia, Ý thức về đồ uống (Royal Society for Public Health, Drinkaware)

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn