Nước ngọt - "thủ phạm" gây ra 8.000 ca đái tháo đường mỗi năm

Nước ngọt có khả năng gây bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường có điều trị được không?

Giải pháp nào cho biến chứng đái tháo đường?

Chẩn đoán bệnh đái tháo đường cần xét nghiệm gì?

Phòng ngừa nhiễm trùng răng miệng do bệnh đái tháo đường

Một khảo sát mới do Đại học Cambridge, Anh phát hiện có tới 8.000 trường hợp mắc đái tháo đường type 2 mỗi năm là do đồ uống có đường.

Ước tính trong vòng 10 năm qua tại Anh, có thêm 79.000 người mắc đái tháo đường và con số này ở Mỹ là 1,8 triệu người. Số người dùng đồ uống có đường ở Anh và Mỹ lần lượt là 49,4% và 54,4%.

Trong khảo sát này, bất kỳ đồ uống có đường nào bao gồm đường hóa học, đường không calorie, đường tự nhiên, nước ép trái cây đều có khả năng làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 theo nhiều cách khác nhau.

Đường hóa học, đường không calorie làm cho bộ não của người uống bị đánh lừa rằng, cơ thể đã ăn đủ đường mặc dù đường này không chuyển hóa được dẫn đến rối loạn hấp thu đường vào cơ thể, khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc đái tháo đường.

Trong khi đó, đường tự nhiên lại góp phần làm tăng nồng độ đường máu. Qua thời gian, bệnh nhân cũng sẽ bị mắc bệnh đái tháo đường.

Do đó, các nhà nghiên cứu khuyên những người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường nên chú ý chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là hạn chế hoặc nói không với đồ uống có đường để ngăn ngừa căn bệnh này.

Tiêu Bắc H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết