Đông trùng hạ thảo - sự cân bằng tuyệt vời của âm và dương

Đông trùng hạ thảo là thảo dược chữa được "bách hư bách tổn"

Việt Nam sản xuất được đông trùng hạ thảo giá 7 triệu đồng

Đông trùng hạ thảo - từ truyền thuyết đến thực tế

Trẻ biếng ăn có nên dùng đông trùng hạ thảo?

Đông Trùng Hạ Thảo nguyên con: Giá nào mới chuẩn?

Mọi người thường lầm tưởng Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) là một dạng côn trùng có tác dụng chữa bệnh. Thực chất, ĐTHT là một loại thảo dược có bản chất là dạng ký sinh của một loài nấm túi có tên là Ophiocordycep sinensis (hay Cordycep sinensis) trên cơ thể ấu trùng bướm thuộc chi Thitarodes Viette. Vào mùa đông, bào tử của loài nấm túi này theo đường ăn uống hoặc hô hấp của ấu trùng để thâm nhập vào trong cơ thể và ký sinh tại đó (đông trùng). Các bào tử nấm hấp thụ chất dinh dưỡng từ ấu trùng để tiến hành phân bào và phát triển mạnh mẽ cho đến mùa hè thì bắt đầu mọc ra khỏi ấu trùng và phát triển thành cây nấm (hạ thảo).

Chu trình phát triển của Đông trùng hạ thảo (Ophiocordycep sinensis)

Theo y học cổ truyền, ĐTHT vừa là thực vật, vừa là động vật nên được cho là có sự cân bằng tuyệt vời giữa âm và dương, và được coi như là vị thuốc quý hiếm vì ĐTHT tự nhiên chỉ được tìm thấy vào mùa hè ở một số cao nguyên cao hơn mặt biển từ 3500 -5000m như Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hi, Cam Túc, Vân Nam,…

Không chỉ vậy, ĐTHT cũng được y học phương Tây công nhận về tác dụng chữa bệnh tuyệt vời và đã có nhiều nghiên cứu chứng minh bằng thực nghiệm.

Phân tích thành phần hóa học của ĐTHT cho thấy, ĐTHT có các hợp chất chính như cordycepin, nucleosides adenine, adenosine, uracil, uridine, guanidine, guanosine, hypoxanthine, inosine, thymine, D-mannitol,… Ngoài ra, ĐTHT còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như Al, Si, K, Na,…, các vitamin như B12, A, C, E, K,…Các công dụng chữa bệnh của ĐTHT đã được thực nghiệm chứng minh bao gồm:

-         Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim: thiếu máu cơ tim, lưu thông máu, giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim.

-         Hỗ trợ điều trị các bệnh về thận: chống lại suy thận mãn tính, suy giảm chức năng thận, tổn thương thận,…

-         Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan: sơ gan, viêm gan B, C mãn tính.

-         Hỗ trợ điều trị các bệnh về phổi: tăng cường hiệu năng sử dụng oxy, hen xuyễn, COPD, viêm phế quản,…

-         Tác dụng điều tiết đường huyết, kiểm soát bệnh tiểu đường.

-         Hỗ trợ điều trị ung thư.

-         Tác động đến hệ miễn dịch: kích thích hệ miễn dịch khi có mầm bệnh xâm nhập, loại bỏ các chất gây hại; ức chế hệ miễn dich trong cấy ghép nội tạng.

-         Hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục.

-         Chống mệt mỏi.

-         Ứng dụng trong điều trị HIV/AIDS nhờ hợp chất HEAA.

Đông trùng hạ thảo được nuôi bằng nhộng tằm

Với tác dụng tuyệt vời trong chữa bệnh nhưng lại quý hiếm, ĐTHT tự nhiên có giá rất đắt. Mỗi năm sản lượng thu được chỉ khoảng 80 kg nên giá thành ĐTHTvào khoảng 1,2 -1,6 tỷ đồng/kg.

Điều đáng mừng là hiện nay, tại Việt Nam đã nghiên cứu và có thể nhân giống nuôi trồng được Đông trùng hạ thảo. Các nhà khoa học nuôi trồng ĐTHT bằng hai phương pháp: nuôi ở môi trường nhân tạo nhân sinh khối lượng và nuôi trực tiếp trên ký vật chủ là nhộng tằm và tập trung chủ yếu vào hai hợp chất chính là Cordycepin và Adenosin.

Ngân Giang H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm