Nghiên cứu đột biến di truyền mới giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành

Đột biến gene ANGPTL3 giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành

Đường trehalose có thể giảm xơ vữa động mạch hiệu quả

7 biện pháp tự nhiên chữa xơ vữa mạch vành

Dễ tử vong vì hội chứng động mạch vành cấp

Sự thật về 5 loại TPCN cho tim mạch phổ biến

Các nhà nghiên cứu tới từ Trường Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã tập trung tìm hiểu ANGPTL3 - một loại protein giúp điều tiết các enzyme giúp loại bỏ các triglyceride và các phân tử chất béo khác ra khỏi máu. Các nghiên cứu trong những năm gần đây đã gợi ý rằng, các đột biến di truyền trong gene ANGPTL3 làm vô hiệu hóa chức năng của nó, từ đó giúp giảm triglyceride, cholesterol LDL và HDL.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu ANGPTL3 ở cả người và chuột. Họ nhận thấy rằng, việc ngăn chặn hoạt động của ANGPTL3 với kháng thể tiêm (evinacumab) có thể giảm triglyceride xuống 76% và giảm cholesterol LDL xuống 23% (ở người) và phần lớn có thể đảo ngược các dấu hiệu chứng xơ vữa động mạch (ở chuột).

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu về di truyền học trên khoảng 188.000 người và phát hiện ra rằng, những người mang gene ANGPTL3 đột biến ít hơn 40% sự cố về bệnh mạch vành so với những người có gene ANGPTL3 bình thường.

Trong một nghiên cứu riêng được xuất bản trong số ra tháng 3 của Tạp chí Journal of American College of Cardiology (JACC), các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Perelman, Trường Y Harvard, Đại học Washington (Mỹ) và 9 cơ quan khác cũng đã đưa ra những báo cáo tương tự.

GS.TS Kiran Musunuru, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi sử dụng nhiều bằng chứng khác nhau để chứng minh rằng những khiếm khuyết “trong gene ANGPTL3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh mạch vành”.

Nghiên cứu tạo ra triển vọng mới trong công cuộc phòng ngừa và điều trị bệnh mạch vành. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh sự an toàn và hiệu quả của việc tác động gây biến đổi gene trong phòng chống nguy cơ bệnh tim mạch.

Tốt nhất, để phòng ngừa bệnh tim mạch vành, bạn nên:

-         Giảm tiêu thụ chất béo, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán

-         Hạn chế uống nước ngọt, hạn chế rượu bia, bỏ hút thuốc lá

-         Duy trì cân nặng hợp lý

-         Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

-         Ngủ đủ giấc, từ 7 - 9 tiếng/ngày

-         Kiểm tra huyết áp và đường huyết mỗi ngày

-         Sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch hiệu quả, đặc biệt là những sản phẩm có sự kết hợp của Nattokinase, Bồ hoàng, Đỏ ngọn...

Thông tin cho bạn: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch