Dự báo thời tiết: Trung Bộ mưa lớn do ảnh hưởng của bão

Bão số 10 bắt đầu gây mưa lớn cho miền Trung từ đêm nay

“Chìm đắm” trong hương vị của Tứ đại danh trà Thái Nguyên

Dự báo thời tiết: Không chủ quan khi ứng phó với bão số 10

5 thức uống giúp giảm đau họng tại nhà

Giảm các mức phí về an toàn thực phẩm để hỗ trợ doanh nghiệp

Dù được dự báo không phải cơn bão mạnh, nhưng một đặc điểm đặc biệt lưu ý là vùng mây đối lưu của cơn bão số 10 lệch về phía Tây nên hoàn lưu bão sẽ gây mưa dông, lốc, gió giật mạnh ở ven biển và đất liền. Chiều nay (4/11), khi còn cách đất liền khoảng 300 km, bão số 10 đã gây ra gió mạnh cấp 8, giật cấp 11 ở vùng ven biển, đất liền từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Đây sẽ là tình huống rất nguy hiểm đối với tàu, thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản ở khu vực này.

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh, sẽ có mưa rất to ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Gia Lai từ ngày 4 – 6/11, với lượng mưa phổ biến 250-350 mm/đợt. Các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Phú Yên có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt. Sang ngày 5-7/11, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt. Các sông từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên sẽ có lũ dâng cao trở lại; vùng núi có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến trưa hôm nay (4/11), việc chằng chống nhà cửa, nhà xưởng cũng như di chuyển người dân ở những khu vực có khả năng xảy ra lũ đã hoàn thành. Tất cả các địa phương trong huyện đều bố trí lực lượng canh gác ở những khu vực nước lũ có khả năng tràn qua mặt đường để ngăn chặn người dân qua lại. Bên cạnh đó, hiện nay 25/33 xã thuộc huyện Đô Lương, Nghệ An đang có nguy cơ sạt lở khi đã xuất hiện những vết nứt lớn trên các sườn đồi.  Nếu bão số 10 gây mưa lớn ở Nghệ An, sẽ còn thêm những quả đồi có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Trở ra với các tỉnh thành miền Bắc, do nằm trọn trong khối không khí lạnh, trời phổ biến là ít mưa, trưa chiều có lúc giảm mây, hửng nắng yếu; đêm và sáng trời lạnh. Mọi người nên nhớ mang theo áo khoác khi lưu thông ngoài trời để giữ ấm cho cơ thể.

Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 10 nên đêm nay và ngày mai trên vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), gió mạnh cấp 6-7; sóng biển cao từ 4-6m; biển động rất mạnh. Vùng biển từ Quảng Nam đến Ninh Thuận (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) gió mạnh dần lên cấp 6, từ đêm nay tăng lên cấp 7, sóng biển cao từ 3-5m, biển động mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 4/11 và ngày 5/11:

Phía Tây Bắc Bộ 

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, có nơi dưới 18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng nhẹ. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế 

Nhiều mây, phía Bắc có mưa rào vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng Thừa Thiên Huế ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ  20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Nhiều mây, phía Bắc đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4-5. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ, phía Nam 29-32 độ.

Tây Nguyên 

Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày có mưa rào và dông rải rác, riêng phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Nam Bộ

Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Hà Nội

Nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng nhẹ. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-21 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 25-27 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 4/11/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn