Dưa lưới và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Dưa lưới thường được thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm

Dưa vàng - loại quả giàu vitamin, tốt cho sức khỏe

Mãn nhãn với những quả dưa hấu đặc biệt của người Nhật

Những điều “tối kỵ” khi ăn dưa hấu

Tiệm bánh mì dưa hấu gây hiếu kỳ ở Đài Loan

Lợi ích của dưa lưới đối với sức khỏe

Dưa lưới thuộc họ bầu bí (giống như bí xanh, bí đỏ, dưa leo, bầu...), có hương vị thơm ngon, rất ít calorie (100gr dưa lưới chỉ cung cấp 34 calorie) và chất béo, giàu hợp chất chống lão hóa polyphenol, các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Dưa lưới là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, tốt cho mắt, da và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư phổi, ung thư khoang miệng. Bên cạnh vitamin A là lượng vừa phải các vitamin nhóm B, niacin, acid pantothenic và vitamin C, mangan. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm và sàng lọc các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Trong quả dưa lưới có chứa kali – một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể, giúp kiểm soát nhịp tim và tuyến giáp, giúp chống đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

Dưa lưới Việt Nam (Ảnh: Zing News)

Dưa lưới còn chứa beta-carotene, lutein, zea-xanthin và cryptoxanthin - các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

Cách chọn và bảo quản dưa lưới

Để chọn mua dưa lưới ngon, bạn nên chọn quả dưa có lớp vỏ không quá sáng bóng, lớp vỏ quanh cuống mềm. Dưa lưới da vàng, vân càng to và đậm ăn càng ngọt. Dưa có thể để trong 1 - 2 tuần. Không nên chọn quả dưa có những vết cắt hoặc vết bầm dập (có thể đã xảy ra trong khi vận chuyển trái cây) vì có thể chứa vi khuẩn salmonella gây hại. Nên rửa dưa kỹ trước khi ăn. Bảo quản dưa lưới ở những nơi thoáng mát hoặc tủ lạnh.

Dưa lưới được đánh giá là loại trái cây an toàn, không gây phản ứng dị ứng cho cơ thể. Tuy nhiên, dưa lưới có thể chứa độc tố cucurbitacin, nên không nên ăn những loại dưa chưa chín hoặc có vị đắng.

Năm 2014 có 7.200 tấn dưa lưới vàng được nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Chỉ trong tháng 6/2015, con số này đã là 2.100 tấn. Trong những ngày gần đây, mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng 60 tấn dưa lưới vàng. Dưa lưới vàng Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam theo mùa, nhiều nhất là tháng 6, tháng 7 - thời điểm chính vụ dưa bên Trung Quốc. Dưa lưới vàng Trung Quốc hiện đang được bày bán la liệt trên khắp các chợ, tuyến phố ở Hà Nội với giá 20.000-25.000 đồng/kg.

Trong khi đó, dưa lưới vàng Sài Gòn đắt gấp 5-7 lần dưa Trung Quốc, nhưng dưa trong nước rất hiếm. Hàng Trung Quốc mã đẹp, quả to hình bầu dục, nặng trên 3kg, cùi hơi mềm, ăn ngọt lịm. Dưa Việt Nam quả tròn, nặng 1-2kg, cùi dày, vị ngọt thanh và giòn.

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng