Dùng bát, đĩa hoa văn sặc sỡ dễ nhiễm độc

Hiện nay các mặt hàng gốm sứ bán trên thị trường hầu như không được kiểm soát một cách chặt chẽ về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Ngoài các mặt hàng sản xuất thủ công ở các lò nung nhỏ lẻ còn có các mặt hàng nhập lậu qua biên giới. Tất cả đều được bày bán tự do ở vỉa hè hoặc bán rong trên khắp các hang cùng ngõ hẻm. Với lợi thế giá thành rẻ, mẫu mã đẹp mắt các mặt hàng gốm sứ này đang thu hút được sự lựa chọn của khá nhiều người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia từ lâu chì đã được xác định là chất độc hại đối với sức khỏe con người, nhưng với lợi thế là một kim loại có màu đẹp lại dễ kết hợp với các chất khác trong việc tạo màu nên nhiều người thường sử dụng chì để tạo màu cho các sản phẩm gốm sứ. Những vật dụng như bát đĩa, cốc, chén có công đoạn pha chế hoặc nhiệt độ nung không đảm bảo thì chì có thể tách khỏi men và lẫn vào thức ăn sau một thời gian sử dụng.


Tiến sĩ Nguyễn Công Ngữ, nguyên Trưởng Bộ môn Chế biến thực phẩm, Viện Công nghệ sau thu hoạch, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nếu trên chén, cốc… có viền vàng, viền xanh thì trong đó dứt khoát có một lượng chì nhất định để làm cho màu phản chiếu hấp dẫn hơn. Chính đó là tai hại nếu ta dùng lâu ngày, pha nước nóng.

Khi chì vào cơ thể người làm mờ các mu mềm, nếu chì vượt ngưỡng cơ thể không chịu được thì sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, trí nhớ, khả năng sinh sản… Nếu chì nhiễm qua đường tiêu hóa nhiều có thể gây ra bệnh đau bụng kinh niên.

Cũng theo TS. Nguyễn Công Ngữ, ngay như các hóa chất dùng cho các làng nghề, các nhà máy sản xuất gốm sứ hiện nay cũng chưa được quản lý kiểm soát một cách chặt chẽ.

Để đảm bảo an toàn khi chọn các sản phẩm gốm sứ nên lưu ý những điểm sau:

- Nên hạn chế tối đa các sản phẩm có nhiều họa tiết hoa văn trên bề mặt.

-Tốt nhất là chọn đồ gốm sứ màu trắng.

-Không sử dụng các sản phẩm có họa tiết hoa văn trong lò vi sóng.

-Nên lựa chọn đồ gốm sứ được bán ở những cơ sở có uy tín.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn