Đừng để cái miệng vạ cái thân

Đề phòng ngộ độc rượu: uống rượu bia ít, không uống lúc bụng đói, uống từ từ và tùy theo thể trạng (người gầy ốm hay không có nhiều cơ bắp sẽ có mức dung nạp rượu thấp hơn). Không uống quá hai lon bia/ngày ở nam và một lon bia/ngày ở nữ. Uống rượu bia lúc bụng đói hoàn toàn hoặc uống quá nhanh sẽ làm nồng độ cồn trong máu đạt đỉnh nhanh chóng, dẫn đến ngộ độc.


Bưởi có tác dụng giảm cân, tiêu mỡ, tốt cho cơ thể

Để ăn không lên ký: hạn chế ăn nhiều chất béo, nên uống trà xanh tự nhiên (trà xanh chứa chất catechins giúp giảm hấp thu chất béo), ăn nhiều thực phẩm có chất xơ (đặc biệt là chất xơ hòa tan cao có nhiều trong táo, cam, quýt, bưởi và các họ đậu hạt… giúp giảm cholesterol), tiêu thụ thực phẩm giàu chitosan (trong vỏ tôm, cua, ghẹ... giúp giảm hấp thu mỡ trong đường tiêu hóa).

Nên đa dạng thực đơn, ăn nhiều cá

Sáng tạo thực đơn: ngoài các món truyền thống như măng hầm, thịt kho tàu, phá lấu, khổ qua hầm... với chất đạm chủ yếu từ trứng, thịt heo và giò heo, nên sáng tạo các món mặn được chế biến từ các loại đạm dễ tiêu, ít chất béo, ít cholesterol có lợi cho sức khỏe như các món với cá, tôm và thịt gà, vịt (bỏ da). Có thể chế biến món cá nướng, tôm hấp, gà luộc, lẩu..., không chỉ thay đổi khẩu vị ngày tết mà còn giúp nhẹ bụng, dễ tiêu.

ThS.BS Trần Quốc Cường
(Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp