Dùng hộp nhựa trong lò vi sóng hâm nóng thức ăn: Dễ bị ung thư, vô sinh

Dùng hộp nhựa trong lò vi sóng hâm nóng thức ăn có thể bị vô sinh

Hạn chế sử dụng đồ nhựa trong nhà theo cách đơn giản nhất

6 cách để tránh BPA trong cuộc sống hàng ngày

Tại sao bạn nên loại bỏ đồ nhựa khỏi bếp ăn của gia đình?

Dùng lò vi sóng có thể khiến bạn bị ung thư, bệnh tim, mù mắt?

Dùng hộp nhựa trong lò vi sóng để hâm nóng thức ăn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, đái tháo đường, béo phì và ung thư. Bởi khi ở nhiệt độ cao, đồ nhựa sẽ giải phóng 95% các hóa chất có hại trong nhựa và có thể ngấm vào thức ăn.

Sử dụng hộp nhựa trong lò vi sóng có thể khiến thức ăn nhiễm hóa chất độc hại

Theo bác sỹ Nitasha Gupta - chuyên gia thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), Bệnh viện Indira IVF (New Delhi, Ấn Độ), các hóa chất nguy hiểm nhất trong hộp nhựa là bisphenol A thường được gọi là BPA và phthalate. Khi ăn thức ăn bị nhiễm BPA, hóa chất này có thể ngấm vào máu và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như vô sinh, thay đổi nội tiết tố, thay đổi đặc điểm giới tính và thậm chí mắc bệnh ung thư.

Những hóa chất này cũng có thể gây ảnh hưởng đến động vật, có thể gây ung thư tinh hoàn, biến dạng bộ phận sinh dục, số lượng tinh trùng thấp và gây vô sinh ở một số loài như gấu bắc cực, hươu, cá voi...

Mức độ bị nhiễm BPA cao đến mức chỉ tính riêng Hoa Kỳ, có tới 90% dân số bị nhiễm bisphenol A, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Ngoài ra, nhựa còn có chứa các chất độc hại gây ung thư như: PVC, dioxin và styrene. 

"Nhiệt truyền hóa chất độc hại trong đồ nhựa vào thức ăn một cách nhanh chóng. Khi ở nhiệt độ cao, hóa chất từ nhựa sẽ rò rỉ và ngấm vào thức ăn. Ăn thức ăn bị nhiễm hóa chất có thể dẫn đến ung thư, vô sinh và tàn phá chức năng sinh sản và làm suy giảm chức năng não", bác sỹ Nitasha Gupta cho biết.

Theo báo cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), các hóa chất trong nhựa, đặc biệt là BPA gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ. BPA cũng có thể ức chế quá trình cấy phôi, dẫn đến thất bại khi thụ tinh trong ống nghiệm hoặc gây sảy thai tái phát. 

Các bác sỹ khuyên nên giảm thiểu sử dụng nhựa và hãy sử dụng hộp thủy tinh để đựng thực phẩm. Thủy tinh không chứa hóa chất và an toàn khi hâm nóng thức ăn ở nhiệt độ cao.

An Thu H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư