Dùng than hoạt tính có giúp cải thiện làn da, làm trắng răng?

Than hoạt tính có mặt trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da

Than hoạt tính có làm trắng răng?

Có nên sử dụng kem đánh răng chứa than hoạt tính?

Ăn than hoạt tính: 4 lý do bạn nên thận trọng khi làm điều này

Than hoạt tính: Dùng thế nào mới hiệu quả?

Than hoạt tính là gì? 

Than củi được nung ở nhiệt độ cao và một loại khí như oxy đã làm cho nó có nhiều lỗ rỗng nhỏ, được gọi là than hoạt tính. Những lỗ nhỏ này cộng với carbon có trong đó sẽ thu hút các chất và ngấm chúng như bọt biển. Bởi vậy, các bác sỹ thường sử dụng than hoạt tính để loại bỏ độc tố trong cơ thể người bệnh.

Ngoài ra, than hoạt tính cũng được dùng để làm đẹp. Nhiều người nghĩ rằng, nếu than hoạt tính có thể hút độc tố trong dạ dày thì nó cũng có thể làm điều tương tự cho làn da của bạn. 

Than hoạt tính có giúp cải thiện da?

Theo bác sỹ da liễu Ivy Lee ở Pasadena ở California (Mỹ), về mặt lý thuyết, than hoạt tính có thể hoạt động như nam châm để loại bỏ dầu thừa và các tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tuy vậy, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh than hoạt tính có thể làm sạch da. 

Bác sỹ Lee nói rằng cô ấy sẽ không dùng than hoạt tính để làm sạch mụn trứng cá trên da, nhưng bạn có thể dùng để rửa mặt. Than hoạt tính sẽ giúp tẩy rửa nhẹ nhàng và không làm khô da. 

Than hoạt tính giúp làm sạch da nhẹ nhàng, từ từ cải thiện da

Theo bác sỹ da liễu Kally Papantoniou (Mỹ), than hoạt tính sẽ giúp loại bỏ dầu trên da, nhưng không nhiều như một số loại hóa chất. Nếu bạn dùng than hoạt tính để trị mụn, đừng mong đợi kết quả ngay lập tức. Bạn có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng mới thấy làn da được cải thiện. Ngoài ra, ngay cả khi than hoạt tính giúp khuôn mặt của bạn trông sáng bóng lúc đầu, nhưng sau đó sẽ tiếp tục đổ dầu trong suốt cả ngày.

Không chỉ giúp giảm dầu thừa, than hoạt tính có kết cấu thô ráp còn được dùng để tẩy da chết. Bạn chỉ nên tẩy da chết từ 1 - 2 lần/tuần, không nên tẩy tế bào chết quá thường xuyên. Nếu da quá khô, sẽ kích thích các tuyến dầu sản xuất nhiều dầu hơn. 

Theo tiến sỹ Papantoniou, thực tế là than hoạt tính không phải là lựa chọn tốt nhất để cải thiện làn da, ngay cả với việc tẩy da chết

Than hoạt tính có giúp làm trắng răng?

Giống như cách than hoạt tính tác động lên da, một số sản phẩm chăm sóc răng miệng cũng dùng than hoạt tính để tẩy sạch vết bẩn trên răng. Theo nha sỹ Genaro Romo - thuộc Hiệp hội Nha khoa Mỹ, không nên dùng than hoạt tính để làm sạch vết bẩn trên răng. Bởi than hoạt tính có thể mài mòn men răng, khiến răng trông xỉn màu, vàng hơn. 

Dùng than hoạt tính để làm trắng răng có thể gây hại men răng

Bạn nên sử dụng kem đánh răng làm trắng răng với bàn chải có lông mềm, để tẩy vết ố trên răng mà không làm tổn thương men răng. 

Mặc dù không phải là một sản phẩm có tác động thần kỳ, nhưng than hoạt tính vẫn có thể là một lựa chọn tốt cho những ai đang tìm kiếm cách chăm sóc da tự nhiên. Chỉ cần lưu ý rằng, ngay cả các sản phẩm tự nhiên cũng có thể gây kích ứng da.
Vân Anh H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp